Đói nghèo không còn “đeo bám” buôn Go

ThienNhien.Net – Là ngôi làng với 100% người đồng bào dân tộc thiểu số gốc Châu Mạ, nhiều năm trước đây, buôn Go (thuộc thị trấn Đồng Nai, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) luôn bị cái đói đeo bám do bà còn không chịu từ bỏ truyền thống làm ăn theo kiểu tự cung tự cấp. Được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm tạo điều kiện về cấp đất, vốn để sản xuất, từ một làng quê với trên 80% hộ thiếu ăn thường xuyên, đến nay nghèo đói đã lùi sâu vào quá khứ và thay vào đó là sự ấm no đủ đầy đang hiện hữu trong những ngôi nhà ngói đỏ của buôn Go.

Toàn buôn hiện có 60 hộ với 290 nhân khẩu. Từ bỏ tập quán du canh du cư, phá rừng làm rẫy với cuộc sống hết sức bấp bênh, những năm gần đây, bà con buôn Go đã thực hiện nếp sống định canh định cư, tập trung làm ăn sản xuất.

Theo sự vận động từ chủ trương của huyện, các hộ gia đình đã bỏ dần thói quen trồng lúa, trồng ngô trên rẫy theo kiểu phó mặc cho ông trời bằng việc chịu thương chịu khó cày bừa những phần đất nhà nước chia để trồng lúa dưới nước. Với những diện tích đất giồng trên cao bà con đưa cây ngô, cây sắn lên đó để trồng. Thâm canh tốt năng suất các loại cây lương thực, hoa màu cho năng suất cao gấp năm bảy lần so với sản xuất theo phương thức truyền thống. Từ chỗ một hai hộ làm được đã giúp cho cả buôn học tập làm theo. Và cứ như thế bộ mặt nông thôn của buôn Go từng ngày được thay da đổi thịt.

Hiện nay, toàn buôn đã có trên 80% số hộ có nhà xây lợp tôn, ngói và gần như nhà nào cũng mua sắm được ti vi, xe máy. Trong buôn hiện chỉ còn 5% số hộ khó khăn. Điều đáng mừng nữa ở buôn Go là đến nay đã có gần 100% số trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường và toàn buôn đã có trên 90% số em  tốt nghiệp bậc tiểu học đúng độ tuổi. Bà con cũng đã quen với việc đưa trẻ đi tiêm phòng, uống vitamin theo định kỳ, thực hiện nếp sống vệ sinh, nhờ vậy đời sống của phần lớn người dân được cải thiện đáng kể. Ông Điểu K’ Giá, Trưởng buôn Go chia sẻ: “Những năm qua nếu không nhờ sự quan tâm của Đảng, tạo điều kiện cho bà con làm ăn, định canh, định cư thì chắc bây giờ bà con hàng ngày cũng phải vào rừng lấy củi để đổi gạo”.

Ngoài việc học được cách thâm canh lúa nước, hoa màu ngắn ngày đến thuần thục, nay bà con buôn Go đã biết trồng điều, chăn nuôi heo, bò. Nhờ đó nhiều gia đình như anh Điểu K’Rư, anh Điểu K’Tô, chị Điểu K’Thái… đã trở thành những hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện với thu nhập trên 30 triệu đồng/năm. Sự khởi sắc của bà con buôn Go cũng gieo sự vui mừng cho cán bộ địa phương, vì “trước đây cũng do làm không đủ ăn nên bà con thường xuyên vô rừng lấy gỗ về bán, gây thiệt hại nhiều diện tích rừng của địa phương”- ông Hoàng Văn Hiền, Phó chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đồng Nai chia sẻ.

Cùng với sự đầu tư, quan tâm của Đảng và Nhà nước và đặc biệt là sự nỗ lực bà con mà buôn Go đến nay đã được khởi sắc rõ rệt. Tính đến tháng 03/2009, toàn buôn đã hoàn toàn không còn một hộ nào thiếu đói. Mong rằng trong thời gian tới bà con nhân dân buôn Go sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong xây dựng kinh tế- xã hội như thời gian qua, góp phần đưa cuộc sống của mỗi hộ gia đình ngày một nâng.