Chịu án tù vì phá hoại vườn quốc gia

ThienNhien.Net – Tòa án nhân dân huyện Tam Nông (Đồng Tháp) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 2 bị cáo là Đào Thiện Chí, ngụ ấp K10 và Trần Văn Khỏe, ngụ ấp K11, cùng xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông về tội “ Hủy hoại rừng thuộc Vườn quốc gia Tràm Chim huyện Tam Nông”.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Đào Thiện Chí 8 năm tù giam và Trần Văn Khỏe 7 năm tù giam; đồng thời tịch thu một chiếc máy cày sung vào công quỹ.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát huyện Tam Nông, trong quá trình thành lập Vườn quốc gia Tràm Chim, 43 hộ dân có diện tích đất bị thu hồi đã đến khiếu nại UBND tỉnh Đồng Tháp.

Tuy đã nhiều lần đối thoại, giải quyết nhưng các hộ trên vẫn tiếp tục khiếu nại. Một số hộ đã hùn số tiền 25 triệu đồng để mua 1 máy cày, giao cho Đào Thiện Chí và Trần Văn Khỏe làm tài xế lái máy cày trên vào khu A5 Vườn quốc gia Tràm Chim cày đất nhằm gây sức ép đòi được giải quyết theo yêu cầu.

Từ ngày 13/01/2008 đến 05/03/2008, Đào Thiện Chí và Trần Văn Khỏe đã thực hiện hành vi cày xới khu A5 với diện tích trên 51.000 m2 đất trước sự cản ngăn của các lực lượng chức năng của huyện Tam Nông, gây thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường, phá vỡ hệ sinh thái tự nhiên, làm ảnh hưởng bãi thức ăn chính của sếu đầu đỏ và đời sống của các loài động vật hoang dã.