Chương trình “Khám phá vẻ đẹp bản làng” tại Lào Cai

ThienNhien.Net – Chương trình "Khám phá vẻ đẹp bản làng" bước đầu tiến tới xây dựng các làng văn hóa du lịch mới, tạo thành các điểm du lịch cộng đồng đã được ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch Lào Cai tập trung đầu tư. Đặc biệt, 2 sản phẩm "du lịch làng nghề" và "du lịch các chợ vùng cao" đã và đang thu hút đông đảo du khách và các hãng lữ hành trong những năm gần đây và dự kiến khách sẽ tăng đột biến từ 40 đến 50%.

Trong nỗ lực khôi phục nét đẹp văn hóa du lịch bản làng, những năm qua, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Lào Cai đã phối hợp với trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức cho gần 200 lượt sinh viên xuống các thôn bản đặc biệt khó khăn giúp xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở; khảo sát điều tra di sản văn hóa phi vật thể, xây dựng đội văn nghệ và hướng dẫn quản lý nhà văn hóa cộng đồng tại 40 xã, phường của tỉnh.

Tại các làng, bản vùng du lịch như Sa Pa, Bắc Hà các đội văn nghệ còn tham gia phục vụ du khách với các hoạt động văn hóa – thể thao phong phú qua đó phát triển kinh tế gia đình, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Ngành cũng nghiên cứu xây dựng chương trình “Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Hà 2008” với các sản phẩm du lịch hấp dẫn như lễ hội đua ngựa, lễ hội sông Chảy, lễ hội mận, giới thiệu đặc sản thắng cố; khôi phục, nâng cao và mở rộng chợ trâu mang đậm tính đặc thù của các xã vùng cao như Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương…

Đối với mô hình làng văn hóa du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã nhân rộng mô hình sang Bắc Hà, Mường Khương. Xây dựng 4 làng văn hóa du lịch tại Bắc Hà, khảo sát xây dựng 4 làng văn hóa du lịch tại Mường Khương, Bảo Yên nhằm xây dựng tuyến du lịch khám phá bản làng kết nối các huyện vùng cao liên hoàn theo trục đường giao thông khép kín từ Sa Pa – thành phố Lào Cai đi Mường Khương – Bắc Hà Si Ma Cai, Bảo Yên sau đó về Hà Nội.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Lào Cai đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn cải tạo các phong tục tập quán lạc hậu cho 60 trưởng thôn bản, trưởng ban vận động khu dân cư các xã thuộc 5 huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Thắng, Sa Pa và Bát Xát. Các học viên tham dự lớp tập huấn được trang bị kiến thức về nguyên tắc, quan điểm, định hướng cũng như nội dung và phương pháp vận động nhân dân cải tạo các phong tục tập quán lạc hậu, hướng dẫn xây dựng hương ước, quy ước của khu dân cư về xây dựng nếp sống văn minh tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải tạo tập quán lạc hậu của nhân dân các dân tộc vùng cao.