Chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu từ dầu thực vật

ThienNhien.Net – Hãng hàng không quốc gia New Zealand (Air New Zealand) ngày 30/12 đã thử nghiệm thành công chuyến bay sử dụng nhiên liệu có thành phần dầu thực vật. Đây được xem là "bước đột phá" trong quá trình phát triển các loại nhiên liệu bền vững, góp phần giảm thiểu khí thải máy bay và giảm giá thành.

Chiếc máy bay chở khách Boeing 747-400 của hãng Hàng không quốc gia New Zealand đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm kéo dài hai giờ, động cơ máy bay sử dụng nhiên liệu hỗn hợp gồm 50% là nhiên liệu máy bay chuẩn A1 và 50% là tinh dầu chiết xuất từ hạt cây jatropha (Việt Nam gọi là ngô đồng).

Cơ trưởng của chuyến bay, ông Dave Morgan cho biết, trong một loạt thử nghiệm trên đường băng và trên không, hệ thống phun nhiên liệu cũng như động cơ của máy bay đều hoạt động tốt. Thời gian tới, hãng hàng không quốc gia New Zealand sẽ tiếp tục các thử nghiệm để tinh dầu jatropha được công nhận là nhiên liệu dùng cho máy bay.

Thủ tướng đồng thời là Bộ trưởng Du lịch New Zealand – John Key đánh giá chuyến bay thử nghiệm trên là “một sự kiện trọng đại trong lịch sử ngành hàng không”, trong khi Giám đốc điều hành hãng hàng không quốc gia New Zealand – Rob Fyfe coi đây là “một bước tiến lớn” của hãng này cũng như của ngành hàng không thương mại.

Đây là chuyến bay đầu tiên trên thế giới sử dụng tinh dầu jatropha làm nhiên liệu. Hồi tháng 2 vừa qua, hãng hàng không Virgin Atlantic đã tiến hành một chuyến bay thử nghiệm máy bay Boeing 747 sử dụng nhiên liệu hỗn hợp dầu dừa và dầu cọ.