Tôm hùm Quảng Bình kêu cứu

ThienNhien.Net – Quảng Bình có dải bờ biển với nhiều rạn san hô rất thuận lợi cho điều kiện sống của tôm hùm. Nhưng hiện nay, nhiều ngư dân đã khai thác tôm hùm nhỏ, tôm hùm mang trứng dẫn đến nguy cơ tận diệt nguồn lợi thuỷ sản này và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên.

Trước nguy cơ cạn kiệt của nguồn lợi tôm hùm do tình trạng khai thác, thu mua và chế biến bừa bãi ở Quảng Bình, Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Thuỷ sản (cũ) và UBND tỉnh Quảng Bình đã có nhiều công văn, chỉ thị về công tác bảo vệ nguồn lợi này. Tuy nhiên, lực lượng kiểm ngư quá mỏng đã phải bó tay trước các thủ đoạn đánh bắt trái phép của ngư dân.

Các biện pháp cấm không xuể, xử lý không đủ mạnh khiến tình trạng đánh bắt tôm hùm non, tôm hùm sinh sản vẫn diễn ra ồ ạt trên vùng biển này. Các điểm thu mua, chế biến hoạt động công khai. Mặc dù đang trong kỳ sinh sản của tôm hùm, nhưng ở nhiều nhà hàng, du khách có thể mua bất cứ loại tôm hùm nào, từ tôm hùm đang mang trứng đến tôm hùm non không được phép đánh bắt.

Trong khi đó, các đoàn thanh tra liên ngành vẫn nỗ lực tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý các nhà hàng vi phạm và thả về biển hàng tạ tôm hùm nhỏ các loại. Để ngăn chặn tình trạng này, Quảng Bình cần làm tốt công tác tuyên truyền để các ngư dân, chủ nhà hàng và khách du lịch có ý thức hơn trong việc bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản quý giá này.