10 vấn đề ô nhiễm môi trường qua ảnh

ThienNhien.Net – Vừa qua, chúng tôi đã giới thiệu với quý bạn đọc những vấn đề ô nhiễm thế giới nổi bật năm 2008 trích từ báo cáo của Viện Blacksmith và Hội chữ thập Xanh Thụy Sĩ. Dưới đây là những hình ảnh để bạn đọc cùng tham khảo thêm.
Nhìn lại 2008 – Những vấn nạn ô nhiễm trên thế giới (Kỳ 1)
Nhìn lại 2008 – Những vấn nạn ô nhiễm trên thế giới (Kỳ 2)

 10 vấn đề
Ô nhiễm không khí đô thị: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hàng năm trên toàn thế giới có khoảng 865.000 người chết do ảnh hưởng trực tiếp của ô nhiễm không khí ngoài trời mà chủ yếu tập trung ở các khu đô thị và khu công nghiệp. Phơi nhiễm với không khí ô nhiễm có thể gây ra các căn bệnh về phổi và tim mạch mãn tính, đặc biệt là trẻ em và những người có tiền sử với bệnh này.
 10 vấn đề
Nước thải sinh hoạt: Đó là chất thải lỏng, chứa hỗn hợp nước thải từ những hoạt động phi công nghiệp của con người như vệ sinh, tắm, giặt và rửa. Ở nhiều nơi trên thế giới, rác và nước thải chưa được xử lý bị đổ trực tiếp xuống sông ngòi.
 10 vấn đề
WHO ước tính mỗi năm có 1,5 triệu người chết do sử dụng nước không an toàn, điều kiện vệ sinh không đảm bảo, trong đó phần lớn là trẻ em. Chất thải sinh hoạt không được xử lý cũng làm giảm hàm lượng oxy trong môi trường nước, phá huỷ hệ sinh thái nước và đe doạ sinh kế của con người.
 10 vấn đề
Nung chảy và gia công kim loại: Quá trình nung chảy và gia công kim loại thường thải ra lượng lớn các chất gây ô nhiễm không khí như HCl, SO2, NOx và các kim loại nặng như chì (Pb), asen (As), crom(Cr), niken (Ni), đồng (Cu) và kẽm (Zn).
 10 vấn đề
Con người dễ bị ngộ độc do phơi nhiễm các chất độc hại trong quá trình chế biến kim loại qua đường hô hấp và ăn uống. Công nhân trong nhà máy gia công và nấu chảy kim loại thường có nguy cơ nhiễm độc cao hơn. Hậu quả là họ phải gánh chịu nhiều loại bệnh cấp tính và kinh niên khác nhau.
 10 vấn đề
Hoạt động khai thác mỏ: Kim loại nặng và các loại hoá chất nguy hại phát sinh trong khai thác mỏ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của những người tiếp xúc và gây ra các bệnh có liên quan tới mắt, da, mũi họng; những bệnh tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn máu, thận, gan; thậm chí có thể gây ra các bệnh ung thư, phá huỷ hệ thần kinh trung ương, gây ra các dị dạng bẩm sinh. Nguồn nước mặt và nước ngầm cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi hoạt động này.
 10 vấn đề
Tái chế chì từ pin axit chì thải loại: Thật không may là quá trình tái chế chì từ pin axit chì đã qua sử dụng lại thường diễn ra ở những đô thị đông đúc dân cư mà không có biện pháp gì để ngăn chặn tác động ô nhiễm của nó. Con người sẽ bị nhiễm độc chì cấp tính khi tiếp xúc với 1 hàm lượng chì lớn do nuốt phải bụi, khí hoặc hơi phát tán trong không khí. Nhưng nhiễm độc chì do tiếp xúc lâu ngày với 1 hàm lượng chì nhỏ còn phổ biến và nguy hại hơn nhiều. 
 10 vấn đề
Các bệnh về sức khoẻ do nhiễm độc chì gồm có chứng suy giảm phát triển thể chất và trí óc, suy yếu chức năng thận, thậm chí tử vong. Trong đó trẻ em và phụ nữ mang thai là hai đối tượng nhạy cảm hơn cả với sự nhiễm độc này.
 10 vấn đề
Chất thải phóng xạ và mỏ uranium: Rác thải và vật liệu phóng xạ là những nguồn phát thải phóng xạ có ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Vật liệu phóng xạ được không chỉ đượcsử dụng trong các nhà máy sản xuất điện và trong quân sự mà cả trong lĩnh vực y học, trong công nghiệp, và ngay cả trong cuộc sống hàng ngày. 
 10 vấn đề
Chất thải phóng xạ có thể thâm nhập vào cơ thể qua đường thức ăn, nước hoặc không khí. Chất phóng xạ tấn công cơ quan chức năng của cơ thể, gây ra hàng loạt các bệnh ung thư, gây đột biến gen và ảnh hưởng đến nhiều thế hệ sau này.
 10 vấn đề
Khai thác vàng thủ công: Hoạt động này tạo ra lượng thuỷ ngân khá lớn thải ra môi trường. Chính các công nhân mỏ và các thành viên trong gia đình hít hơi thủy ngân này vào. Trong môi trường, thuỷ ngân có thể bị biến thành metyl thuỷ ngân – một trong những chất độc thần kinh nguy hiểm nhất có thể gây hại cho con người thông qua chuỗi thức ăn.
 10 vấn đề
Nhiễm độc thuỷ ngân có thể gây ra các bệnh về thận, khớp, mất trí nhớ, sẩy thai, loạn thần kinh, hô hấp kém, tổn thương thần kinh và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
 10 vấn đề
Ô nhiễm nguồn nước mặt: Do nhiều lý do khác nhau, các nguồn nước trên Trái đất ngày càng cạn kiệt. Ước tính có khoảng 1/3 dân số thế giới đang sống trong tình trạng thiếu nước trầm trọng và gần 5 triệu người chết hằng năm ở các nước nghèo do thiếu nước sạch.
 10 vấn đề
Những chất gây ô nhiễm chủ yếu trong nước là các mầm bệnh sinh ra từ chất thải của con người (vi khuẩn và virút), kim loại nặng và hoá chất từ chất thải công nghiệp, nông nghiệp. Uống nước đã bị ô nhiễm hoặc ăn thức ăn chế biến bằng nước nhiễm độc là hình thức phơi nhiễm phổ biến nhất. 
 10 vấn đề
Ô nhiễm không khí trong nhà: Thường xảy ra ở những nước đang phát triển do nhiều nguyên nhân như khói bếp lò, khói thuốc lá hoặc do hoạt động của các loại máy móc, thiết bị trong nhà.   
 10 vấn đề
Nguyên nhân chủ yếu ở các nước đang phát triển là đốt than và các chất đốt sinh học (gỗ, phân động vật và rơm rạ) để nấu ăn, sưởi ấm và chiếu sáng. Những nước nghèo hay sử dụng các loại chất đốt này. Nạn nhân chính vẫn là phụ nữ – những người thường xuyên nấu ăn, và trẻ sơ sinh thường xuyên ở trên lưng mẹ. 
 10 vấn đề
Ô nhiễm nước ngầm: Nước ngầm chiếm tới 97% lượng nước ngọt trên Trái đất. Con người sử dụng lượng nước này cho những nhu cầu sống hằng ngày. Nhưng nguồn nước này giờ đây cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do nhiều lý do khác nhau. Ô nhiễm nước ngầm có thể bắt nguồn từ các bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh, nước thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản. Trong nông nghiệp nếu sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước ngầm.
 10 vấn đề
Ô nhiễm nước ngầm phổ biến nhất là ô nhiễm Asen. Sử dụng nước ngầm bị nhiễm bẩn có thể gây ra tiêu chảy và đau dạ dày, hoặc một số vấn đề nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó có thể gây ung thư, phát triển dị thường và nhiều bệnh nguy hiểm khác.