Chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng, chống mưa lũ

ThienNhien.Net – Những ngày qua, lũ trên các sông từ Quảng Nam đến Bình Định còn ở mức cao, dự báo những ngày tới sẽ có mưa to đến rất to trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Nam Tây Nguyên. Để hạn chế thiệt hại về người và tài sản, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện khẩn yêu cầu các Bộ, ngành và chính quyền các cấp triển khai ngay các biện pháp chủ động phòng, chống mưa lũ.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh cử cán bộ thường trực ở những địa bàn xung yếu; có phương án và chuẩn bị lực lượng bảo đảm an toàn các hồ nước; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các Bộ, ngành đóng trên địa bàn sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương (PCLB TƯ) thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ, chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống lũ; cử các đoàn công tác đến các tỉnh xảy ra lũ lớn, trực tiếp cùng chính quyền địa phương triển khai chống lũ hiệu quả.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn huy động lực lượng trong khu vực, các đơn vị đóng quân trên địa bàn các tỉnh miền Trung sẵn sàng giúp địa phương xử lý các tình huống khẩn cấp; sơ tán dân khỏi những vùng nguy hiểm; cứu hộ đê điều, hồ đập; thực hiện tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Giao thông vận tải bố trí lực lượng, phương tiện đảm bảo giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sắt thuộc khu vực miền Trung; tổ chức phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đảm bảo giao thông thông suốt; phối hợp với lực lượng của địa phương nhanh chóng khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông chính như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam.

Đồng thời Bộ cử ngay các đoàn công tác đến các tỉnh miền Trung để chỉ đạo trực tiếp triển khai các biện pháp khắc phục sự cố về giao thông.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diến biến mưa lũ, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời về lũ trên các sông thuộc miền Trung cho Ban Chỉ đạo PCLB TƯ, các Bộ, ngành liên quan và các cơ quan thông tin đại chúng để đưa tin kịp thời và chỉ đạo triển khai phòng, chống lũ hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động triển khai các biện pháp giúp đỡ các tỉnh miền Trung phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống của nhân dân, phục hồi sản xuất.

Lũ còn ở mức cao

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương do trận mưa lớn vừa qua, lũ các sông ở Khánh Hòa và sông Sêrêpôk đang lên.

Mực nước lúc 16 giờ ngày 27/11 trên một số sông như sau:
• Sông Trà Khúc tại cầu Trà Khúc: 4,59m, trên báo động (BĐ) II: 0,39m;
• Sông Vệ tại cầu Sông Vệ: 3,73m, dưới BĐIII: 0, 37m;
• Sông Kôn tại Thạnh Hòa: 7,94m, trên BĐIII: 0,44m;
• Sông Ba tại Củng Sơn: 32,05m, trên BĐII: 0,55m, tại Phú Lâm: 2,71m, ở mức BĐII;
• Sông Dinh tại Ninh Hòa: 4,50m, ở mức BĐII;
• Sông Sêrêpôk tại Bản Đôn: 172,02m, trên BĐII: 0,52m.

Lũ trên các sông ở Khánh Hòa và sông Sêrêpôk dự báo tiếp tục lên; các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên dao động ở mức cao.

Đêm nay, sáng mai (28/11), mực nước các sông từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có khả năng lên mức BĐII – BĐIII, có sông trên mức BĐIII, riêng sông Kôn tại Thạnh Hòa còn dao động trên mức BĐIII; sông Sêrêpôk tại Bản Đôn lên mức 172,5m, trên BĐII: 1,0m.

Các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận và Đắk Lắk cần đề phòng lũ lớn, lũ quét trên các sông suối, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng.

Mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại nặng

Đợt mưa lũ từ ngày 25 – 27/11 đã làm 7 người chết (Bình Định: 4 người do lũ cuốn trôi; Phú Yên 1 người do lũ cuốn; Khánh Hòa 1 người do lật thuyền; Quảng Ngãi 1 người) và 1 người mất tích (ở Phú Yên).

Mưa lũ cũng đã làm 166 nhà bị sập, hơn 10 nghìn nhà bị ngập, gần 3.500 ha lúa, hoa màu và gần 6.500 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị hư hại; nhiều cầu đường bị hư hỏng.