Canada: Ontario không sạch như mọi người nghĩ

ThienNhien.Net – Tỉnh Ontario (thuộc Canada) từng là một trong những địa phương đứng đầu thế giới về chất lượng không khí. Tuy nhiên, một báo cáo mới đây đã cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí ở tỉnh này, đồng thời cho rằng trong suốt thời gian qua, người dân nơi đây đã bị các cơ quan môi trường và chính quyền địa phương "ru ngủ" bằng những báo cáo thiếu chính xác.

Quan trắc thiếu chính xác

Ủy viên môi trường Gord Miller cảnh báo: chất lượng không khí mà người dân Ontario trên thực tế phải chịu khác xa những báo cáo từ địa phương và tổ chức Môi trường Canada. Việc Trạm quan sát Ontario, nơi chính quyền địa phương đưa ra các chỉ số về chất lượng không khí, được đặt khá xa khu vực giao thông và các nguồn ô nhiễm được coi là một trong nguyên nhân khiến báo cáo về chất lượng không khí trở nên phiến diện và thiếu chính xác.

Nhiều người dân Ontario rất tin tưởng vào chỉ số chất lượng không khí và coi đó là cơ sở để quyết định không khí có thực sự an toàn hay không. 

Bản báo cáo cho biết, ô nhiễm không khí liên quan tới khoảng 9.500 cái chết và hàng triệu USD tiêu tốn cho điều trị bệnh tật của địa phương hàng năm. Mặc dù nhận thức được nguyên nhân gây sai lệch thông tin nhưng cơ quan môi trường ở Ontario đã không nỗ lực khắc phục.

Không chỉ là không khí

Chất lượng không khí bị đánh giá thiếu chính xác không phải là vấn đề duy nhất ở Ontario. Bản báo cáo của Miller còn chỉ trích gay gắt các quy trình kiểm định chất lượng môi trường ở Ontario. Chính quyền địa phương cũng bị phê phán vì đã dần nới lỏng các luật lệ trong vòng 30 năm gần đây, để mặc nó trong tình trạng hỗn độn, thiếu chặt chẽ.

Các dự án khai thác khoáng sản ở Ontario hiện giờ nằm ngoài quy trình kiểm soát của chính quyền, ví dụ mỏ kim cương Victor được chuẩn bị khai thác với khối lượng lớn song không có bất cứ sự kiểm định nào về môi trường.

Bản báo cáo của Miller còn yêu cầu chính phủ tiến hành các biện pháp nhằm bảo vệ sự đa dạng sinh thái ở địa phương cũng như nguồn nước sạch.

Ontario đang phải chịu tình trạng thiếu nước nhất trong vòng một thập kỉ qua. Báo cáo đã đề xuất chính phủ tăng phí sử dụng với các công ty được Ontario cung cấp nước, giải pháp được kỳ vọng là có thể khuyến khích bảo tồn và bù đắp chi phí của các chương trình quản lý nguồn nước.