Việt Nam tăng cường tiết kiệm năng lượng

ThienNhien.Net – Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang khẳng định, trong bối cảnh nguồn năng lượng của Việt Nam ngày càng khan hiếm, các mỏ dầu và khí đốt sẽ cạn kiệt, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang trở thành yêu cầu cấp bách của nền kinh tế.

Phát biểu tại hội thảo “Tham vấn về Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” tổ chức ngày 16/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Dương Quang cho rằng, nguồn năng lượng luôn được coi là cơ sở thiết yếu, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế-xã hội, do vậy sự thiếu hụt nguồn năng lượng trong thời gian dài sẽ là nhân tố kìm hãm sự phát triển ổn định và bền vững của nền kinh tế quốc dân.

Theo dự báo, nhu cầu sử dụng năng lượng thương mại trong giai đoạn 2001-2025 của Việt Nam sẽ tăng khoảng 8,6-9%/năm.

Bộ Công Thương đánh giá, năng lượng tiêu hao cho các ngành công nghiệp chính của Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước phát triển, vì thế có thể tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp vào khoảng 20-25%; trong các lĩnh vực sinh hoạt, hoạt động dịch vụ và trong các tò nhà cao tầng cũng khoảng 30-35%. 

Bên cạnh đó, việc gia tăng mức độ sử dụng năng lượng luôn kèm theo nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và là tác nhân làm suy giảm chất lượng môi trường toàn cầu.

Tại hội thảo, đại diện Bộ Công Thương cũng đã trình bày Dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Dự luật sẽ được trình Chính phủ xem xét vào cuối năm nay và trình Quốc hội vào năm 2009. 

Ban soạn thảo Dự luật đã đề xuất Chính phủ cho phép thành lập Quỹ tiết kiệm năng lượng ở cấp quốc gia và địa phương nhằm hỗ trợ hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cũng tại buổi thảo luận sáng nay, các chuyên gia tư vấn đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… và các bộ, ngành trong nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực thi pháp luật về tiết kiệm năng lượng.