Sống chung với bãi rác

ThienNhien.Net – Cơm canh vừa dọn lên bàn, ruồi đã bay vào… “đánh chén” trước con người. Đã hơn chục năm qua, nhiều hộ dân sống quanh bãi rác nằm lộ thiên cạnh chợ Trà Quýt, xã Thuận Hòa, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) phải chịu đựng tình trạng như vậy.

Đóng cửa nhà để… lánh nạn

Chị Trần Kim Tiên đang ngồi làm cá cho khách đứng lên, than thở: “Ở đây không chỉ có mùi hôi tanh của cá mắm mà còn thường xuyên hít thở không khí hôi thúi của bãi rác muốn ngạt thở. Sợ nhất là những ngày trời nắng, bãi rác thúi không thể chịu nổi”.

Không riêng gì tiểu thương trong chợ mà những hộ dân sống gần bãi rác cũng mất ăn mất ngủ bởi bao nhiêu thứ rác thải đều được chứa trong “núi rác” nằm lộ thiên sát chợ. Gia đình anh Thạch Sil là một trong những hộ bị bãi rác “hành” nhiều nhất vì nhà của anh nằm cách đấy chỉ khoảng 2m.

Anh bức xúc: “Bãi rác cao đã gần tới nóc nhà tôi rồi. Mùa nắng thì cả gia đình thường xuyên sống trong cảnh tối tăm vì phải đóng cửa nhà suốt ngày để trốn mùi thúi. Những ngày mưa dầm, nước trong bãi rác chảy tràn vào nhà, phải đùm túm vợ con sang nhà người quen… lánh nạn”.

Theo anh Sil, ít khi nào cả nhà được ăn cơm chung vì cơm canh vừa dọn lên bàn là ruồi bay vào đậu dày đặc. Có lẽ môi trường ô nhiễm trầm trọng đã làm cháu Hoàng Anh (con anh Sil) thường xuyên bỏ ăn, đau đầu, tiêu chảy, viêm mũi, da thịt xanh xao. Hơn 10 tuổi mà cậu bé nặng chỉ khoảng 20kg!

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết hộ dân ở gần bãi rác chợ Trà Quýt đều là “mối ruột” của các đại lý thuốc tây và trạm y tế bởi thường xuyên bị các bệnh về đường ruột và hô hấp… Anh Lý Phi Long – một người dân ở đây – cho biết: “Vợ chồng tôi hít thở mùi thối riết rồi ai cũng bị nhức đầu, nặng ngực. Ban đêm muốn ngủ được phải xoay quạt gió thổi ngược chiều với bãi rác để tống bớt mùi thúi ra ngoài”.

Chờ… đề án

Người dân xã Thuận Hòa cho biết, bãi rác đã tồn tại ở đây trên 10 năm, làm môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều lần người dân đã đề nghị di dời bãi rác ra xa chợ nhưng đến năm 2007, huyện Mỹ Tú mới đầu tư kinh phí xây bãi rác mới nằm cạnh tỉnh lộ 14, cách chợ Trà Quýt khoảng 2km về hướng thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa. Mặc dù bãi rác mới đã xây xong khá lâu nhưng hiện nay cổng vào vẫn cửa đóng then cài nên hàng ngàn người sống xung quanh bãi rác Trà Quýt tiếp tục bị “tra tấn”.

Ông Phạm Văn Công, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, cho rằng bãi rác mới nằm khá xa chợ nhưng chính quyền địa phương lại không có phương tiện vận chuyển. Nhiều lần UBND xã Thuận Hòa đề nghị UBND huyện Mỹ Tú di dời bãi rác để bảo vệ sức khỏe của người dân nhưng phải chờ thực hiện đề án “xã hội hóa công tác thu gom rác” của huyện.

Tiếp xúc với báo chí, ông Thái Đức Thông – Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú – thừa nhận rằng do huyện chưa có kinh nghiệm nên công tác lập đề án “xã hội hóa công tác thu gom rác” hoàn thành chậm.

Ông Thông cho biết: “Bãi rác mới rộng 1,3ha, vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng hoàn thành vào tháng 5-2008. Hiện đã có một doanh nghiệp đăng ký thực hiện đề án vừa hoàn thành nên chúng tôi đang xúc tiến di dời bãi rác Trà Quýt ra khỏi khu vực đông dân cư để trả lại môi trường trong sạch cho người dân”.