Braxin: Thành lập quỹ quốc tế bảo vệ rừng Amazon

ThienNhien.Net – Amazon là một trong những khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất trên thế giới. Tại đây luôn thu hút nhiều chương trình bảo tồn các loài động vật quý hiếm cũng như nhiều nguồn tài nguyên khác. Vừa qua, ngày 01/08, Quỹ quốc tế bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này đã được thành lập, nhằm ngăn chặn nạn phá rừng và tìm nguồn tài trợ cho các dự án bảo vệ môi trường tại rừng rậm Amazon.

Quỹ này có tên gọi là Quỹ Amazon do Ngân hàng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Braxin (BNDES) quản lý, dự kiến trong vòng 13 năm tới, quỹ này sẽ thu hút khoảng 21 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Môi trường Braxin, Carlos Minc, 20% nguồn vốn của Quỹ Amazon sẽ được sử dụng cho các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái Brazil và các quốc gia nhiệt đới khác.

Bước đầu, chính phủ Nauy đã cam kết viện trợ 100 triệu USD cho Quỹ Amazon. Đồng thời nhiều quốc gia, doanh nghiệp, ngân hàng và các nhà tài trợ khác cũng bày tỏ sẵn sàng ủng hộ sáng kiến này. Chính phủ Braxin hy vọng trong năm đầu, quỹ sẽ nhận được khoản tài trợ 1 tỷ USD.

Tại nhiều diễn đàn quốc tế, Tổng thống Braxin, Lula da Silva đã khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng Amazon đối với Braxin, vẫn được coi là “lá phổi của hành tinh” và cả loài người. Ông cũng đã đưa ra lời chỉ trích các nước giàu không quan tâm đúng mức tới vấn đề môi trường.

Do đó, Tổng thống Lula da Silva đã đề nghị tổ chức một Quỹ quốc tế để bảo vệ rừng Amazon đồng thời giúp chống lại biến đổi khí hậu. Quỹ này sẽ hạn chế việc chặt phá rừng của người dân sống ở lưu vực Amazon, đồng thời hỗ trợ cho việc bảo tồn và phát triển bền vững tại khu vực này.

Với diện tích gần 7 triệu km2, trong đó hơn 60% nằm trên lãnh thổ Brazil, rừng Amazon có vai trò quan trọng trong việc hấp thu khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhằm bảo vệ sự tồn tại và phát triển của loài người.