Thời gian tới bão đổ bộ vào nước ta nhiều hơn

Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Nguyễn Lan Châu nhận định: “Năm nay, có thể có nhiều cơn bão xuất hiện ở biển Đông và đổ bộ vào đất liền nước ta ở trên mức trung bình nhiều năm”.

Theo số liệu tính toán của Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn Trung ương, so sánh với các trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và của Nhật Bản, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy, trong số các cơn bão đổ bộ vào đất liền Việt Nam trong năm 2008, khả năng sẽ có khoảng 6 – 8 cơn bão có sức gió mạnh. Trong số đó có 5 – 6 cơn đổ bộ vào đất liền (được tính khi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên).

Từ đầu năm đến nay, có 3 cơn bão ở biển Đông, trong đó 1 cơn đi ra Thái Bình Dương và 2 cơn đi vào Trung Quốc. Như vậy trong thời gian tới, tần suất xuất hiện của bão và khả năng đổ bộ vào đất liền Việt Nam sẽ lớn hơn và dồn dập hơn.

Ngoài ra, trong vòng 1 tháng tới, lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên toàn quốc đều được dự báo ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, cụ thể là các khu vực: Tây Bắc bộ, Đông Bắc bộ, Nam bộ sẽ thường xuyên xuất hiện những đợt mưa lớn với tần suất xuất hiện cao và đột ngột.

Giai đoạn mưa cao điểm của miền Bắc sẽ còn kéo dài đến hết tháng 8, miền Trung sẽ kéo dài tới đầu tháng 9; và miền Nam mưa cao điểm vào tháng 7, 8 cho đến tháng 11 mới kết thúc mùa mưa.

Các nhà nghiên cứu khí tượng thủy văn lưu ý: Năm nay nước ta chịu hệ quả của giao pha trung tính giữa hiện tượng El-Nino (thường xuất hiện nắng nóng và hạn hán) và La-Nina (thường xuất hiện mưa nhiều và có tố lốc) và gần đây đã chuyển sang hiện tượng La-Nina yếu nên những đợt mưa rất lớn sẽ xuất hiện bất thường và đi kèm theo dông, lốc, sét; dễ xảy ra lũ quét tại các tỉnh miền núi.

Do đó người dân và chính quyền các địa phương không được chủ quan trong mùa mưa lũ năm nay, cần lên kế hoạch ứng phó với tình trạng thời tiết nguy hiểm này để giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người và tài sản.

Theo bà Châu, đi kèm với những hiện tượng thời tiết trên, lũ tại các hệ thống sông sẽ cao hơn mức bình thường, cụ thể từ
khu vực Nam Trung bộ trở ra các tỉnh phía Bắc, lũ phổ biến ở mức cao hơn năm 2007 và nhiều hệ thống sông sẽ có đỉnh lũ phổ biến ở trên mức báo động 3.

Thời gian xuất hiện đỉnh lũ cao nhất trong năm 2008 trên các sông chính ở Bắc bộ vào cuối tháng 8; trên các sông ở Trung bộ và Tây Nguyên vào cuối tháng 8 và tháng 10; trên các sông ở Trung Trung bộ vào tháng 10, 11; trên các sông ở Nam Trung bộ vào tháng 11; trên sông Tiền, sông Hậu vào cuối tháng 9 đầu tháng 10.