2008 – Năm vệ sinh nguồn nước

Năm 2008 là năm “vệ sinh nguồn nước”. Theo thống kê, thế giới hiện có hơn 2,6 tỷ người không tiếp cận được nguồn nước hợp vệ sinh.

Mỗi ngày, khoảng 30.000 người trên thế giới chết do thiếu nước sạch, phần lớn là tại các nước nghèo. 80% các căn bệnh liên quan tới nguồn nước ô nhiễm. Những khu vực chịu nhiều thiệt thòi nhất là châu Phi, nơi nước sạch là thứ xa xỉ với hàng triệu người, rồi tới khu vực Nam Mỹ.

Cũng vì muốn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của nước, tại Saragosse (Tây Ban Nha) đang diễn ra triển lãm quốc tế về nước và phát triển bền vững với sự tham gia của hơn 100 quốc gia trên thế giới. Kéo dài đến ngày 14/09, triển lãm được ví như “Ngày hội nước lớn nhất hành tinh”. Nội dung triển lãm được 107 nước tập trung thể hiện quanh các vấn đề về nước như nguồn nước, xử lý và bảo vệ nguồn nước, những thách thức của thay đổi khí hậu, đa dạng sinh học và môi trường chung.
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (BID) Luis Alberto Moreno cho biết ở Mỹ Latinh có tới 80 triệu người, chiếm 25% dân số khu vực, thiếu nước sạch cho sinh hoạt và đây là một thách thức lớn đối với các nước trong khu vực này.

Tại cuộc hội thảo Tây Ban Nha – Mexico về “Quản lý nguồn nước, tài trợ và chính sách nhà nước”, ông Moreno cho biết cách đây hơn một năm, BID đã tài trợ trên 1 tỷ USD cho các dự án cấp nước sạch cho sinh hoạt tại 100 thành phố quan trọng và trên 1.000 quận, huyện ở các vùng nông thôn khu vực Mỹ Latinh.

BID cam kết sẽ tài trợ tiếp 1,5 tỷ USD trong những năm tới cho các dự án này, nhằm khắc phục hiện trạng hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt thiếu nghiêm trọng khiến mỗi năm có khoảng 1,5 triệu trẻ em chết vì những bệnh liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm. Ông Moreno cho rằng để tăng 50% nhu cầu về nước sinh hoạt và nước sạch đến năm 2015, các chính phủ trong khu vực phải đầu tư khoảng 300 triệu USD vào lĩnh vực này.