Sản xuất dầu mù u theo tiêu chuẩn quốc tế

Một dự án sản xuất dầu mù u theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đang được một công ty tư nhân tiến hành với việc lập một nhà máy chiết xuất dầu mù u ở Châu Thành, Bến Tre.

Ngày 11/06, Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM đã họp giám định dự án: “Khai thác bền vững nguồn nguyên liệu mù u ở Việt Nam để sản xuất dầu mù u theo tiêu chuẩn Organic quốc tế”.

Dự án trên được tiến hành trong vòng 24 tháng từ 11/2007-11/2009, do Thạc sỹ Châu Phước Minh – Công ty TNHH Châu Thiên nhiên làm chủ nhiệm với mức kinh phí đầu tư lên tới 2.920 triệu đồng.

Th.S Châu Phước Minh cho biết, dự án” Khai thác bền vững nguồn nguyên liệu mù u ở Việt Nam để sản xuất dầu mù u theo tiêu chuẩn Organic quốc tế” được chia làm 2 giai đoạn (11/2007- 04/2008 và 05/2008 -11/2009).

Trong đó, giai đoạn 1 đã thực hiện được những nội dung quan trọng như: Hoàn tất việc xây dựng nhà máy dầu mù u theo tiêu chuẩn Organic tại huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre với tổng diện tích 1000m2; Đảm bảo an toàn môi trường bởi đây là dư án sạch (theo tiêu chuẩn Organic quốc tế) không dùng các chất gây ô nhiễm và không có các chất thải tác động xấu tới môi trường.

Nước thải trong quá trình sản xuất là nước thải sinh hoạt thông thường, các chất thải rắn được tận dụng triệt để như: vỏ mù u được dùng làm chất đốt, bã hạt sau khi ép dầu được dùng để nghiên cứu.

Ngoài ra, quy trình thu hái nguyên liệu và huấn luyện người hái nguyên liệu cũng đã được hoàn tất với tiêu chuẩn “4 đúng”: nhận dạng đúng cây, lựa chọn đúng, thu hái đúng và tạm trữ đúng trái mù u thu được.

Việc sản xuất dầu mù u nói trên được tiến hành theo quy trình công nghệ dầu mù u theo tiêu chuẩn quốc tế, cụ thể trái mù u đúng tiêu chuẩn được xuất khẩu theo nguyên tắc FiFo (First In, First Out) – vào trước, ra trước. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu dự án đã sản xuất thử nghiệm thành công trong việc chiết xuất, phân lập được hoạt chất kháng viêm trong dầu mù u là Callophylloid. Điều này đã tạo ra sự khác biệt trong việc chuẩn hóa chất lượng của Organnic, nếu so sánh với các loại Organnic Tamanu Oil trên thị trường châu Âu và quốc tế.

Kết quả, đã vận hành thử nghiệm sản xuất dầu mù u đợt 1 với sản lượng 1 tấn dầu đạt tiêu chuẩn tương đương với chất lượng các mẫu Organnic Tamanu Oil đang lưu hành tại Pháp. Kết quả trên được kiểm nghiệm bởi Trung tâm dịch vụ phân tích thử nghệm ASE- trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.