Bình Thuận: Khai thác titan… bóp nghẹt resort

Gần một chục chủ dự án đầu tư vào các khu du lịch nghỉ dưỡng bãi biển, ở 2 xã Tiến Thành và Thuận Quý – TP.Phan Thiết, Bình Thuận, đang gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Một dự án gọi là khai thác quặng titan lớn nhất Việt Nam, mới động thổ đang đe doạ sự tồn vong của những khu resort bạc tỉ này…

Khai thác titan lấn ép resort

Trong số 30 chủ dự án đầu tư vào khu du lịch – sinh thái – nghỉ dưỡng ở tỉnh Bình Thuận, có khoảng gần 10 chủ dự án đang đổ hàng trăm tỉ đồng xây dựng những khu resort, thuộc 2 xã Tiến Thành và Thuận Quý. Trong đó, riêng khu resort Sao Mai của Công ty TNHH du lịch Thành Tiến đã hoạt động, tốn kém trên 37 tỉ đồng.

Cách resort Sao Mai không xa, Công ty TNHH du lịch Tiến Phú cũng đổ vốn hơn 20 tỉ đồng cho resort Tiến Phú, dự kiến sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2008. Tương tự, nhiều resort khác như: Vĩnh Lộc, Duy Tuệ, Hoàng Thuỷ, Bích Chi cũng đang xây dựng. Đặc biệt, dải bờ biển với những đồi cát vàng tuyệt đẹp, thuộc xã Tiến Thành, lâu nay đã thu hút Công ty Biển Xanh và một đối tác nước ngoài đến đăng ký dự án đầu tư.

Liên doanh Life Resort ra đời, với kế hoạch xây dựng tại đây một khu nghỉ dưỡng Life Resort đạt tiêu chuẩn quốc tế, trên diện tích 4,6ha, gồm 105 phòng khách sạn 5 sao, dự kiến sẽ mở cửa vào cuối năm 2008.

Bất ngờ, vào cuối tháng 01/2008 vừa qua, các chủ resort vô cùng kinh ngạc, khi Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Hợp Long khởi công khai thác mỏ titan lớn nhất Việt Nam… kề bên nách các resort của họ! Dự án khai thác titan này có vốn đầu tư hơn 163 tỉ đồng, sẽ khai thác và chế biến 60.000 tấn tinh quặng mỗi năm, trên diện tích 181,5ha, trải dài 2 xã Tiến Thành và Thuận Quý.

Cho dù Công ty Hợp Long cam kết sẽ “bảo vệ môi trường” như: Không gây bụi bẩn, không gây tiếng ồn, không khai thác nước ngầm, không dùng nước biển và sau khi khai thác titan xong (4-5 năm) sẽ trả lại nguyên trạng cảnh quan đồi núi…; nhưng các nhà đầu tư resort vẫn không hết âu lo.

Chọn resort rồi, sao còn khai thác titan?

Bà Trần Thị Thanh Mai – Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Tiến – bức xúc nói: “Chúng tôi đã đổ hàng chục tỉ đồng để cải tạo những đồi cát hoang hoá, trồng thêm nhiều cây xanh, xây dựng tại đây một khu resort 3 sao. Đầu tư của chúng tôi đúng nghĩa là du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường, nuôi dưỡng thiên nhiên. Vậy mà giờ đây, tỉnh Bình Thuận lại cấp phép đầu tư cho khai thác cát đen (titan)… sát nách resort chúng tôi. Chúng tôi không hiểu tại sao chính quyền đã kêu gọi và cấp phép cho chúng tôi phát triển du lịch; sao lại còn cấp phép cho Công ty Hợp Long khai thác… cát đen? Đây là 2 lĩnh vực đầu tư không thể đứng kề nhau, vì khai thác cát đen (đồng nghĩa phá hoại môi trường) sẽ bóp chết du lịch”.

Không phải ngẫu nhiên, ngay sau khi Công ty Hợp Long khởi công khai thác titan, ông Chris Duffy – Tổng Giám đốc liên doanh Life Resort – đã tuyên bố: “Các nhà đầu tư nước ngoài đã quyết định ngừng đầu tư vào dự án Life Resort ở tỉnh Bình Thuận”. Ông Duffy cho rằng: “Khu nghỉ dưỡng này sẽ không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế, khi bên cạnh nó là một dự án khai thác khoáng sản”.

Bà Ngọc Dung – chủ dự án Resort Tiến Phú – cho biết: “Hàng trăm tỉ đồng vốn, các chủ đầu tư đã đổ vào xây dựng resort. Nguy cơ đe doạ từ dự án khai thác titan lớn nhất nước, sẽ đẩy các chủ resort vào phá sản, nợ nần, thua lỗ…; vì không thể thu hồi vốn, không có tiền trả nợ ngân hàng” …

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Thu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận – xác nhận: Công ty Hợp Long đã được Bộ Tài nguyên – Môi trường (TNMT) cấp phép khai thác titan, cách 6 dự án du lịch một… con đường 709B. Ông Thu cũng cho biết, đã tổ chức cuộc họp giữa Công ty Hợp Long với các chủ resort. Công ty Hợp Long đã hứa không dùng nước biển để khai thác titan, không dùng đường 709B vận chuyển titan, bao bọc khu mỏ để chống bụi… và sau 4 – 5 năm, khai thác titan xong sẽ khôi phục cảnh quan.

Ông Thu thừa nhận có sự chồng chéo trong cấp phép là vì tỉnh cấp phép dự án du lịch trước; nhưng sau đó, Bộ TN-MT cũng cấp phép cho dự án khai thác mỏ; bởi trước đó, tỉnh không hay biết gì dưới những khu đất cấp phép du lịch lại có… mỏ titan, mới có sự giẫm chân lên nhau của các dự án (?!).