Cây dầu gai – nguồn năng lượng tương lai

Với sự hỗ trợ của Daimler AG, Công ty chế tạo xe hơi Mercedes, sau 5 năm triển khai chương trình nghiên cứu tính năng lượng của cây dầu gai dùng để chạy máy diesel của giáo sư nông học Class Baker (Đức) đã cho kết quả rất khả quan.

Cây dầu gai (có tên khoa học là Jatropha curcas L., nhiều tài liệu còn gọi là cây cọc rào) có gốc từ Nam Mỹ, nay đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Với đặc tính dễ trồng và phát triển mạnh trên những vùng đất cằn cỗi, mỗi mẫu đất trồng cây dầu gai có thể cho thu hoạch 2.500 – 3.000 lít dầu diesel/năm.

Trong bối cảnh thế giới đang “khát dầu”, giá một lít dầu diesel tại các cây xăng lên tới 1,35 €, cao hơn nhiều lần so với trước đây, các chuyên gia cho rằng, canh tác cây dầu gai để lấy dầu tại các nước đang phát triển có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế và an sinh.

Mặt khác, về khía cạnh bảo vệ môi trường, cây dầu gai chỉ thảivào môi trường số lượng khí CO2 mà nó đã hấp thụ trong thời gian phát triển. Nhóm nhà khoa học thuộc Viện Năng lượng và nghiên cứu môi trường (IFEU) ở Haydenberg (Đức) cho rằng, sử dụng dầu gai chạy xe tiết kiệm được dầu mỏ và qua đó giảm lượng khí thải CO2 ít nhất 50% và so với nhiên liệu sinh học ethanol chế tạo từ ngũ cốc, mức độ tiết kiệm có thể đến 80%.