Lưu trữ gió dưới biển

Một giáo sư ở Anh đã đưa ra ý tưởng “lưu giữ năng lượng gió” dưới dạng khí nén trong những chiếc túi khổng lồ dưới biển. Và một công ty năng lượng đã rót tiền để ông hiện thực hóa ý tưởng này.

“Khi nước Anh và thế giới sử dụng ngày càng nhiều năng lượng tái sinh, chúng ta cần phải tính đến giải pháp tồn trữ năng lượng”, giáo sư Seamus Garvey thuộc Đại học Nottingham nói.

Ngoài năng lượng gió, Garvey cũng có ý lưu trữ các nguồn năng lượng thiên nhiên khác như sóng biển và thủy triều. Theo đó, năng lượng sẽ nén thành dạng khí và bơm vào những túi chứa neo dưới đáy biển. Vào giờ cao điểm, khí nén sẽ được giải phóng thông qua hệ thống tua-bin để chuyển hóa thành điện năng.

Theo Garvey, nhu cầu xài điện trong ngày không phải lúc nào cũng cao, và gió không phải lúc nào cũng thổi cùng một vận tốc. “Sẽ tới lúc khi năng lượng do gió tạo ra nhiều hơn tổng nhu cầu tiêu thụ điện của cả nước, khi đó, hoặc chúng ta phải lưu trữ hoặc lãng phí nguồn năng lượng dôi ra”, Garvey cho biết.

Công ty Năng lượng E.ON ở Anh đã tài trợ 300.000 euro để Garvey phát triển công nghệ dự trữ phong điện dưới đáy biển. Garvey cho biết ông sẽ tạo ra 2 “túi năng lượng”, cái đầu tiên dùng trên đất liền, cái còn lại sẽ được đưa xuống đáy biển và sẽ được vận hành bởi sóng biển. Dự kiến, “túi năng lượng” thứ hai sẽ được đưa xuống đáy biển trong vòng 18 tháng nữa.