Phiên chợ vùng cao

ThienNhien.Net – Cũng như nhiều vùng cao khác, Quản Bạ – Hà Giang có chợ phiên họp định kỳ mỗi tuần một lần vào ngày chủ nhật. Tuy chợ Quản Bạ không thật nhiều hàng hóa như dưới xuôi nhưng toát lên một phong vị đặc sắc của một phiên chợ không chỉ là… chợ. Già, trẻ, trai, gái đều xuống chợ. Vẻ mặt họ hân hoan. Người bán có khi cũng là người mua. Người ngựa kéo nhau đi từ mờ sớm có khi còn phải đốt đuốc.

Hương sắc Quản Bạ

 Chợ vùng cao
Hàng hóa ở chợ đa phần là những mặt hàng do chính bà con nơi đây tự tay làm ra và những sản vật của núi rừng. Không nhãn mác và bao gói cầu kỳ song màu sắc và hương vị của chúng có sức lôi cuốn kỳ lạ.
 Chợ Quản bạ
“Lợn tên lửa” là một đặc sản ở chợ Quản Bạ. Đây là một giống lợn địa phương được nuôi thả rông. Với chiếc mõm dài, chúng tự kiếm ăn bằng cách dũi đất tìm măng và củ, quả. Khi chạy, chúng chúi đầu về phía trước và lao rất nhanh, vì vậy bà con đặt luôn cho chúng cái tên “Lợn tên lửa”. Nghe nói, thịt của chúng rất thơm ngon.
Chợ Quản bạ 
Chợ phiên Quản Bạ còn nổi tiếng bởi hương vị rượu ngô được chưng cất bằng men lá, uống vào êm dịu, mùi thơm còn vương mãi. Người mê rượu nhận xét rằng chỉ cần giọt rượu đầu tiên chạm môi thì cảm giác nóng bừng đã lan toả khắp cơ thể khiến ta cảm thấy lâng lâng, uống đến say mà vẫn có cảm giác sảng khoái.
 Chợ vùng cao
 Dây mật gấu – một loại dây đặc biệt làm cho rượu có màu sắc thêm hấp dẫn.
 Chợ vùng cao

Chợ vùng cao

 Cái lạnh và sương giá vùng cao được xua tan bởi “hơi ấm” rượu ngô và bầu không khí rôm rả!
 Chợ Quản Bạ
Gùi là vật dụng không thể thiếu của đồng bào người H’ mông ở Quản Bạ, đặc biệt khi xuống chợ.
 Chợ Quản Bạ
Chợ Quản Bạ
Ngoài những thứ cây, con tự nuôi trồng, chợ phiên Quản Bạ có nhiều mặt hàng lâm sản phi gỗ, được bà con khai thác theo mùa.
 Chợ Quản Bạ

Chợ vùng cao

Xôi và bánh là thứ quà không thiếu. Nhìn những món xôi xanh, đỏ, tím vàng, người lạ đến chợ hẳn sẽ phải dè dặt khi quyết định mua vì sợ phẩm màu độc hại. Nhưng không phải vậy, xôi rất dẻo và thơm, hoàn toàn hương thơṃ của những lá, củ, quả tự nhiên.
 Chợ Quản Bạ
Chợ phiên cũng là dịp các bà, các chị cố gắng tìm cho mình một món phục trang ưng ý.
 Chợ Quản Bạ
Không biết màu này có phù hợp với mình không nhỉ?
 Chợ Quản Bạ
 Nét duyên dáng của cô gái Dao đi chợ phiên
 Chợ Quản Bạ
Một điều rất đáng quý và ở chợ phiên, vẻ hân hoan rạng ngời luôn thường trực trên gương mặt người bán, kẻ mua.

Cứ thế diễn ra đều đặn, chợ phiên đã trở thành nếp sinh hoạt không thể thiếu của đồng bào Mông-Tày-Dao-Giáy ở Quản Bạ. Nếu có dịp, mời bạn đến Quản Bạ, đi chợ phiên để cảm nhận bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.