Lào Cai: Sương muối đóng băng

Ông Lưu Minh Hải – cán bộ Trạm khí tượng thuỷ văn Lào Cai cho biết: Vào khoảng 4-6 giờ ngày 03/01, tại hầu hết các xã, huyện vùng cao (có độ cao từ 1.500 mét trở lên) của tỉnh Lào Cai nhiệt độ xuống rất thấp, trời quang mây, nhưng rất lạnh.

Tại Sa Pa, nhiệt độ là -1,2 độ C; tại Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai là nhiệt độ 0 độ C. Ở hầu hết các địa bàn trên, sương muối dày đặc đã đóng băng trên mặt đất, mái nhà, ngọn cây, gây hại cho cây trồng, vật nuôi và gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Chính quyền các xã vùng cao, nơi có băng giá, phải chuyển giờ học hàng ngày của học sinh muộn hơn quy định, khoảng 8- 8 giờ 30 phút mới bắt đầu học tiết đầu.

Nhiều chuyến xe khách đến các địa phương trên cũng phải lùi giờ xuất phát tại bến, do sương mù, trời lạnh giá. Sương muối đóng băng đã gây hại lớn cho cây trồng và vật nuôi, làm héo lụi các nương rau, đậu đỗ, mạ cấy của bà con nông dân.

Tại xã Ý Tý, nằm ở độ cao gần 2.000 mét, thuộc huyện biên giới Bát Xát, ông Vàng A Hoà, cán bộ văn phòng UBND xã cho biết: Trong đợt rét đậm tuần qua và sương muối đóng băng sáng nay, đã làm chết khoảng 13- 15 con trâu, thiệt hại nhiều hoa màu của nông dân trong xã.

Ông Lưu Minh Hải, cán bộ Trạm khí tượng thuỷ văn Lào Cai cho biết thêm, đây là đợt thứ hai xảy ra rét đậm, băng giá ở các địa phương vùng cao Lào Cai. Trước đó, đầu tháng 11, đã xảy ra sương muối đóng băng gây hại tại hai huyện Sa Pa và Mường Khương. Theo ông Hải, từ nay đến tết Nguyên đán, Lào Cai sẽ còn xảy ra nhiều đợt rét đậm, nhiều khả năng có tuyết rơi tại Sa Pa, Bát Xát.