Nóng bỏng tình trạng phá rừng ở Hoài Nhơn

Thời gian gần đây, những cánh rừng của huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đang nóng lên bởi tình trạng đốt rừng phòng hộ (RPH) trái phép để trồng rừng kinh tế. Điều đáng lo ngại là trong số các hộ tham gia phá rừng có cả cán bộ địa phương.

“Rủ nhau”… phá rừng


Rừng phòng hộ Hoài Đức thuộc xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn nay chỉ còn trơ lại những gốc cây lởm chởm, bởi một mảng rừng lớn đã bị phát đốt. Tại nơi rừng bị đốt, có hơn 10 phụ nữ đang dùng rựa tranh thủ mót lại những thân cây đã cháy sém để làm củi. Riêng khu vực Hố Sâu, ba tháng qua đã có khoảng 20ha rừng bị chặt phá. Diện tích này sẽ được trồng bạch đàn, keo khi mùa mưa đến.


Khu vực RPH hồ Văn Khánh Đức, cả cánh rừng rộng lớn bị chặt, đốt trơ trụi. Theo thống kê, diện tích rừng bị đốn hạ ở đây lên tới 20ha.


Tình hình phá rừng ở Hoài Nhơn không chỉ xảy ra tại xã Hoài Đức mà còn nhiều địa phương khác. Tại xã Hoài Sơn, diện tích đất lâm nghiệp bị chặt phá trái phép đã lên tới 40ha. Còn ở thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ), RPH giao cho dân khoanh nuôi tái sinh cũng đã bị húi trọc 11,26ha… 


Ai tham gia phá rừng?

Ông Trần Trung Miên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hoài Nhơn cho biết: “Nguyên nhân làm cho nhiều người dân đổ xô đi phá rừng là do hiệu quả kinh tế mang lại từ trồng rừng khá cao nên ai cũng ham. Nhiều diện tích RPH mặc dù giao cho dân quản lý, bảo vệ nhưng đã hết thời hạn hợp đồng từ tháng 06/2007. Đến nay, Ban quản lý RPH Hoài Nhơn chưa kịp làm thủ tục giao khoán lại cho dân cũng đã tạo khoảng trống cho nhiều đối tượng vào chặt phá trái phép”.

Được biết, việc chặt phá, khai thác RPH ở xã Hoài Đức bắt đầu nhen nhóm từ vài năm trở lại đây, khi phong trào trồng rừng kinh tế phát triển mạnh. Chặt phá rừng thật sự trở thành “đại dịch” từ tháng 06/2007 đến nay.


Tại một vạt rừng vừa bị phá ở khu vực Hố Sâu, một phụ nữ đang mót những gốc cây rừng làm củi cho biết, khu vực này là của ông Vũ Văn Dương, Bí thư Chi bộ thôn Định Bình Nam vừa phát đốt (0,6ha). Bên cạnh đất của ông Dương là rẫy của ông Võ Cang, Trưởng thôn Định Bình Nam cùng với 4 người khác phát đốt 2ha.


Ngoài việc chặt phá rừng trái phép, việc phát dọn thực bì chuẩn bị đất trồng rừng gây cháy lan ra RPH xung quanh cũng đang là vấn đề nhức nhối ở xã Hoài Đức.


Điển hình như tại khu vực rừng Đồng Lớn, bà Trần Thị Bình – một hộ tham gia trồng rừng ở địa phương – trong lúc phát dọn đường băng và đốt xử lý thực bì đã gây cháy lan vào RPH diện tích 0,44ha.


Ông Đặng Văn Nam, Tổ trưởng Tổ quản lý, bảo vệ rừng xã Hoài Đức, cho biết: “Tình hình chặt phá rừng ở địa phương đang diễn ra rất phức tạp. Tổ quản lý của xã chỉ có 4 người nhưng phải đảm đương 2.700ha rừng tự nhiên nên không thể kham nổi. Từ nửa tháng nay, 4 anh em trong tổ phải phân công nhau trực thường xuyên ở các cửa ra vào rừng để ngăn chặn lâm tặc, nhưng canh ở khu này thì hở khu khác. Chúng tôi đã kiến nghị UBND xã tăng cường thêm lực lượng để giữ rừng”.


“Cơn lốc” phá rừng ở Hoài Nhơn đang diễn ra khá nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến môi trường sinh thái. Nguy hại hơn là tại các khu rừng bị phá có các hồ chứa nước, nếu RPH không còn thì trong tương lai các hồ này sẽ cạn kiệt. Các ngành chức năng cần nhanh chóng tổ chức kiểm tra ngay vụ phá rừng ở Hoài Nhơn để kịp thời ngăn chặn, xử lý không để rừng ở đây tiếp tục bị “rút ruột”.