‘Văn phòng xanh’ giúp bảo tồn thiên nhiên

Tiết kiệm giấy bằng cách dùng giấy in hai mặt hoặc giấy tái chế, sắp xếp chỗ ngồi trong phòng hợp lý để có thể tiết kiệm điện, sử dụng điện mặt trời, gió… là các giải pháp ‘Văn phòng Xanh’ mà Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên – WWF đang áp dụng cho các doanh nghiệp.

Áp dụng đầu tiên tại Phần Lan và cuối thập niên 90, mô hình Văn phòng xanh được xây dựng dựa trên những chương trình hoạt động cụ thể và quy mô của doanh nghiệp, giúp vừa hạn chế tối đa chi phí văn phòng vừa góp phần bảo vệ thiên nhiên.

Trong buổi hội thảo diễn ra vào đầu tháng 9 tại khách sạn Rex, TP. HCM, tổ chức WWF giới thiệu mô hình Văn phòng xanh như một trong những giải pháp bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường hữu hiệu hiện nay, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng.

Tại TP. HCM, công ty Conforama là đơn vị đầu tiên áp dụng mô hình này từ đầu tháng 3. Sau 6 tháng xây dựng, Conforama đã được WWF cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn Văn phòng xanh. Nhiều doanh nghiệp cũng hưởng ứng chương trình trong thời gian tới tại Việt Nam như: Tetra Pak, Coca Cola, ngân hàng HSBC…

“Các doanh nghiệp thường bị coi là nguyên nhân gây ra các vấn đề môi trường, nhưng chính họ, nhất là khối kinh doanh và công nghiệp, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường và đóng góp vào công tác bảo tồn thiên nhiên”, ông Paul Steele, Giám đốc điều hành WWF quốc tế, nói. 

WWF có mạng lưới hoạt động tại trên 100 quốc gia, hoạt động tại Việt Nam từ giữa những năm 1980. WWF là tổ chức đầu tiên phát hiện ra ba loài thú lớn trong thập kỷ 1990 mà trước đó khoa học chưa hề biết đến, làm cho Việt Nam trở thành một điểm nóng trên bản đồ đa dạng sinh học thế giới.