Cháy rừng lớn tại nhiều nước châu Âu

Trong vài ngày qua, những con số do cháy rừng gây ra đã ở mức báo động: 44 người thiệt mạng, Hy Lạp yêu cầu châu Âu giúp đỡ và hơn 1/3 diện tích rừng quốc gia Brazil bị thiêu trụi.

Ngày 25/08, các đám cháy rừng tại một số nước châu Âu tiếp tục lan rộng và vượt ngoài tầm kiểm soát. Tại Hy Lạp, chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Lakonia và Messinia, đồng thời yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) giúp đỡ dập tắt các đám cháy.
Chỉ riêng ngày 25/08, đã có 44 người thiệt mạng do cháy rừng. Những ngày qua, nắng nóng và gió mạnh đã làm bùng phát hơn 170 đám cháy tại nhiều địa phương ở miền Nam của Hy Lạp. Hiện cơ quan chức năng Hy Lạp vẫn chưa thể tiếp cận được khu vực hỏa hoạn để xác định mức thiệt hại.

Italia cũng đang phải đối phó với giặc lửa. Trước đó, ngày 22/08, 4 người Italia thiệt mạng khi một đám cháy bùng lên và lan sang một khách sạn ở thành phố Messina. Cảnh sát đã bắt giữ 4 người vì tội cố tình gây cháy. Hàng trăm người dân ở tỉnh Cosenza đã phải sơ tán. Ngoài hai nước trên, Bồ Đào Nha cũng đã mất 200ha rừng chỉ trong tuần qua. Gần 400 nhân viên cứu hỏa đã được huy động cùng sự trợ giúp của máy bay phun nước để dập tắt các đám cháy rừng đã lan tới ngoại ô thủ đô Lisbon.

Trong khi đó tại Brazil, hơn 10.000 ha rừng, tức hơn 1/3 tổng diện tích của khu Rừng quốc gia Nước khoáng ở ngoại ô thủ đô Brasilia đã bị thiêu trụi trong 3 ngày qua. Chính quyền địa phương đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hơn 2.000 lính cứu hỏa đã được huy động, song các đợt gió lớn đã khiến công tác chữa cháy nhiều khó khăn. Rừng quốc gia Nước khoáng Brazil có diện tích khoảng 30.000ha và là nơi bảo tồn của rất nhiều loài động-thực vật quý hiếm đặc trưng của vùng nhiệt đới tại quốc gia Nam Mỹ này.