Gậy ông đập lưng ông

ThienNhien.Net – Sư bùng nổ của Internet khiến nạn buôn bán động vật hoang dã cũng gia tăng theo và những tên tội phạm thường lợi dụng sự liên hệ gián tiếp qua mạng che giấu hành vi phạm tôi của mình. Để đối phó với hình thức tội phạm này, các nhà chức trách đã sử dụng chính mạng Internet để truy tìm những những kẻ phạm tội ẩn danh bằng việc sắm vai những khách hàng tiềm năng trên mạng.

Các chuyên gia cho biết lợi nhuận từ hoạt động buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã mà bọn tội phạm kiếm được hàng năm lên tới hàng tỉ đô la. Khoản lợi nhuận này lớn tới mức “chợ đen” buôn bán động vật hoang dã đã trở thành thị trường lớn thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau ma túy. Giữa những năm 1990, 1 ao-xơ sừng tê giác được bán ở Yêmen với giá khoảng 1.687 USD, trong khi giá vàng lúc đó cũng chỉ là 667 USD/ao-xơ).
 
Động cơ chính thúc đẩy người tiêu dùng mua những con vật như nhện ăn thịt, bọ cạp khổng lồ của châu Phi, rắn độc hay những đồ trang trí làm từ các bộ phận cơ thể động vật hoang dã là sự khát khao muốn chiếm đoạt những thứ mà người khác không có. Người mua thường xuyên là những người có thu nhập cao và thường bị hấp dẫn bởi những gì lạ thường. Hậu quả càng tệ hại hơn khi những người chủ này cảm thấy nhàm chán và quyết định vứt bỏ chúng trở lại thiên nhiên. FloridaCalifornia, hai bang của Mỹ nơi có nhiều kẻ sưu tầm giờ đã được liệt vào “top” các bang có nhiều loài sinh vật lạ xâm nhập nhất.
 
Động vật hoang dã được buôn bán bất hợp pháp phổ biến trên internet như thế nào? Điều này rất khó xác định bởi không hề có một nghiên cứu có căn cứ, đáng tin cậy nào. Tuy nhiên, theo một số liệu chưa chính thức, số lượng các cuộc đàm phán trên Internet đã lên tới hàng nghìn.
Newcomer, từng làm luật sư và sau này trở thành chuyên viên của Cơ quan quản lý cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ, kể lại kinh nghiệm anh và một đồng nghiệp đã bắt quả tang một tên tội phạm ở Los Angeles cách đây không lâu. Tên này tự xưng là “trùm buôn lậu bướm” và đã bán cho anh một số bướm quý hiếm có tên trong danh sách được bảo tồn với tổng giá trị lên tới 14.000 USD, y thậm chí hứa có thể bán một số lượng nữa với giá trị 300.000 USD nếu Newcomer có đủ tiền mặt. Tên buôn lậu này hiện đang bị giam giứ hai năm tại nhà tù liên bang.  
 
Để lần theo bọn tội phạm buôn bán động vật hoang dã, các cơ quan điều tra liên tục phải thay đổi mẹo để thích nghi với những ngón nghề mới của chúng. Newcomer nói. “Buôn bán động vật hoang dã là một thị trường sôi động nhưng không phải không thể ngăn chặn. Tôi muốn những tên buôn lậu động vật hoang dã trực tuyến phải suy nghĩ: khách hàng tiếp theo của chúng có thể là một nhân viên của cơ quan điều tra”.