Một loài phong lan mới cho Việt Nam

Các chuyên gia thực vật học của tổ chức Wildlife At Risk (WAR) đã ghi nhận thêm những loài lan hiếm có mặt tại Phú Quốc, trong đó có một loài lan được ghi nhận lần đầu tại Việt Nam. Ái lan lá đẹp (tên khoa học là: Malaxis calophylla) và loài Âm lan núi (tên khoa học là (Aphyllorchis Montana) đã được ghi nhận có tại Phú Quốc trong đợt khảo sát tháng 07/2007.

Loài Ái lan lá đẹp (Malaxis calophylla), lần đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là một loài lan có phân bố rộng nhưng rất hiếm. Trong khi đó đối với loài Âm lan núi (Aphyllorchis Montana) theo các thông tin của chuyên gia cho biết, số liệu nghiên cứu ngoài hiện trường còn thiếu chưa đủ để đánh giá tình trạng hiện nay của loài. Chỉ duy nhất một mẫu cây được ghi nhận trong cho cả 2 lòai lan này do vậy chúng rất cần được bảo vệ.
 
Chuyên gia tư vấn thực vật của WAR, thạc sĩ Lý Thọ, tin tưởng rằng thực vật Phú Quốc còn tiềm ẩn nhiều điều lý thú cho các cuộc khảo sát chuyên sâu và mở rộng trên toàn đảo nếu như được tổ chức thực hiện như một phần trong chương trình bảo tồn lâu dài của WAR trên quần đảo này. Các cuộc khảo sát chuyên sâu về động thực vật chưa được thực hiện trên nhiều phần lãnh thổ của Vườn Quốc Gia cũng như trên các hòn đảo nhỏ khác trong quần đảo Phú Quốc.
 

 
 Ái lan lá đẹp tại Phú Quốc. (Ảnh: Nguyễn Vũ Khôi)

 
 Các cuộc khảo sát do WAR tài trợ đang thực hiện trên đảo Phú Quốc là một phần không thể thiếu nằm trong chương trình bảo tồn lớn hơn đang đựơc WAR hợp tác thực hiện với Vườn Quốc Gia Phú Quốc từ đầu năm 2007. Mục đích chính là bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của đảo, một trong những phần quan trong của sự đa dạng sinh học tại Việt Nam.  
 
Theo các nhà thực vật, ba ghi nhận gần đây về các loài lan tại Phú Quốc chỉ là “phần nổi” của một tảng băng thông tin về thực vật Phú Quốc. Trong cuộc khảo sát trước đây vào tháng 5 năm nay, một loài lan hài qúy hiếm (Lan Vân Hài – Paphiopedilum callosum), đã được ghi nhận có mặt tại Vườn Quốc Gia Phú Quốc, một trong những ghi nhận đầu tiên về sự có mặt của loài trên đảo.
 
Trong 3 loài lan được ghi nhận gần đây, một loài được ghi nhận lần đầu tại Việt Nam, một loài đang bị khai thác mạnh tại các vùng khác của quốc gia và tình trạng bảo tồn của cả 3 loài đều đang bị đe doa nghiêm trọng.  
 
Những khám phá mới đấy chứng minh giá trị sinh thái học của Vườn Quốc Gia Phú Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ khu hệ động thực vật hoang dã của đảo nằm ngoài tầm ảnh hưởng của những hoạt động phát triển không kiểm soát được. Hy vọng rằng sự tồn tại của các loài động thực vật hiện hữu và những lòai qúy hiếm khác sẽ kích hoạt những hỗ trợ cho Vườn Quốc Gia trong công tác quản lý bảo vệ rừng và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác mà nó đang chứa đựng.