Đau thương lũ lụt

ThienNhien.Net – Mặc dù được dự báo trước về sự nguy hiểm của cơn bão số 2, nhất là lúc trở thành cơn áp thấp nhiệt đới gây mưa lũ trong đất liền, nhưng bão lớn tại Quảng Bình, Hà Tĩnh, Tây Nguyên… đã để lại những hậu quả nghiêm trọng về người và của. Công tác khắc phục lũ lụt nhanh chóng triển khai nhưng còn gặp nhiều khó khăn.

Cơn lũ năm nay được coi là một cơn lũ “lịch sử”. Theo nhận định của các nhà chuyên môn, lũ ở Quảng Bình đã vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1993. Dù chỉ ảnh hưởng bởi cơn bão số 2, nhưng từ ngày 05/8 đến nay, mưa lớn chưa từng thấy. Chỉ trong đêm 07/8, 25 xã toàn tỉnh ngập trắng; huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, một phần huyện Quảng Trạch, Bố Trạch bị lũ nhấn chìm.

Tại Hà Tĩnh, cho đến chiều qua, 08/8, dù trời đã ngớt mưa nhưng nước ở các triền sông vẫn tiếp tục lên cao. Nước đã tràn qua sông Trí khiến thị trấn Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh) và vùng hạ của huyện ngập trong biển nước (có nơi ngập sâu 2,7m). Nước trên sông Ngàn Sâu (huyện Hương Khê) lên cao vượt đỉnh lũ lịch sử. Trụ sở UBND huyện bị ngập sâu 3m, nhiều vùng bị cô lập.

08/8, mưa vẫn to tại miền tây tỉnh Quảng Bình. Nước lũ rút rất chậm. Hiện nay, theo thong tin từ các lực lượng Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB & TKCN), điều đáng lo ngại nhất là chưa có tin tức già từ hàng chục người dân. Việc lien lạc giữa vùng bị bão lụt, với bên ngoài, cực kì khó khăn.

Trong đợt lũ này, Quảng Bình là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất: 458 xã ngập lụt trong đó có 25 xã ngập chìm trong lũ đe doạ tính mạng và đời sống của hàng chục vạn dân ở các huyện Minh Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ. Hàng chục xã ngập sâu trong nước lũ trên 2 mét. Huyện Minh Hoá hiện đứt thông tin hoàn toàn. Đường sắt đang ngập ở hầm số 1, 3 Lạc Sơn, hầm Lệ Sơn ngập hoàn toàn, hầm số 2 Lạc Sơn bị đá lấp, tàu TN2, SE2, SE4 đang ở ga Đồng Hới, tàu TN4 ở ga Lệ Kỳ, tàu VD2, SE6 đang ở ga Đồng Lê. 1.200 khách đi tàu đang kẹt lại ở ga Đồng Hới. 10 tàu thuyền bị chìm ở Quảng Trạch, Bố Trạch, 40 sàlan bị trôi. Diện tích lúa ngập 7.295ha. Mất trắng 2.600ha. Hoa màu cùng các loại cây lâu năm bị ngập 1450ha.

Tuy nhiên, thiệt hại về người là điều đau lòng hơn cả trong cơn lũ lịch sử này. Theo thông tin chưa đầy đủ, tính đến chiều hôm qua, 08/8, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 15 người chết, trong đó 12 người chết do bị lũ cuốn (riêng huyện Kỳ Anh có 8 người); 3 người chết, 4 người bị thương do sét đánh.

Cũng vậy, tại Quảng Bình, số người chết đã lên tới 20 người, cùng với 5 người bị thương. Lực lượng cứu hộ Quảng Bình cho đến nay vẫn chưa tiếp cận được với vùng bị nạn.

Ở Tây Nguyên, hậu quả cũng nặng nề không kém. Lũ hoành hành, làm 26 người bị chết và mất tích.

Công tác cứu nạn được triển khai nhanh chóng và tích cực