Nơi rắn bị săn bắt nhiều nhất

ThienNhien.Net – Đó là vùng hồ Tonlé Sap của Cam-pu-chia, hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á. Ước tính mỗi năm, người dân ở đây săn bắt tới 7 triệu cá thể rắn, trong đó chủ yếu là loài rắn bông súng (Enhydris enhydris, một loài rắn nước) .

Nạn săn bắt rắn nước tại khu vực hồ Tonlé Sap diễn ra khoảng từ những năm 1980 trở lại đây. Trong khoảng thời gian này, sản lượng đánh bắt cá của những người dân nghèo địa phương ngày càng suy giảm, trong khi nhu cầu cung cấp thịt ngày càng gia tăng với sự ra đời và phát triển của các trại nuôi cá sấu trong vùng.  
Nạn săn bắt rắn ở đây tập trung vào mùa mưa, khi Tonlé Sap mở rộng mặt nước tới 4-5 lần. Người ta chưa ước tính được số lượng quần thể rắn nhưng được biết rằng có tới 70% số rắn bị bắt là rắn bông súng (Enhydris enhydris).  
Sharon Brooks, nguời đã tìm hiểu về nạn săn bắt rắn nước tại Tonlé Sap nhận xét rằng mặc dù việc săn bắt trên là không bền vững nhưng chính quyền không thể đơn giản chỉ áp dụng biện pháp cứng rắn cấm những người dân khai thác bởi đến nay họ hầu như không có sự lựa nào khác cho kế sinh nhai. Trước mắt, nên hạn chế việc săn bắt vào mùa sinh sản của rắn, khoảng tháng 11,12.