Ấn Độ không còn quá nhiều hổ

ThienNhien.Net – Các chuyên gia nghiên cứu về động vật hoang dã đã cảnh báo rằng số lượng cá thể hổ ở Ấn Độ đang suy giảm đáng kể và thấp hơn con số được dự báo. Lời tuyên bố này được đưa ra dựa trên một nghiên cứu đầy đủ về đời sống của loài hổ được tiến hành mới đây.

Kết quả nghiên cứu ban đầu đã cho thấy rằng số lượng cá thể hổ ở một vài nơi thuộc Ấn Độ đã suy giảm 65% so với dự tính của các chuyên gia và số lượng hổ sẽ dừng ở mức 3.500 con, và có thể thấp hơn nữa.

Ông Belinda Wright, giám đốc Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã Ấn Độ và là một trong những chuyên gia bảo tồn nổi tiếng nghiên cứu các thú lớn họ mèo của  Ấn Độ phát biểu “Kết quả này thật đáng buồn. Tuy nhiên, đây là một bước quan trọng nhằm thúc đẩy chính phủ đưa ra những quy định có tính tiên quyết trước sự suy giảm nghiêm trọng số lượng quần thể hổ trong tự nhiên”.

Nạn săn bắn và lấn chiếm môi trường sống đang xâm phạm nghiêm trọng và làm suy giảm số lượng hổ ở Ấn Độ. Còn nhớ, cách đây một thế kỷ, số lượng loài này được ước tính là khoảng 10.000 con.

Theo các chuyên gia thực hiện cuộc nghiên cứu, chìa khóa để bảo vệ loài thú lớn họ mèo này là cần duy trì những điều kiện thuận lợi để chúng có thể săn mồi, giao phối và di chuyển giữa các khu bảo tồn, đảm bảo đủ mồi cho chúng và khả năng giao phối cận huyết ở mức tối thiểu.

“Thử thách lớn nhất đối với chúng tôi là phải duy trì mối liên kết giữa các khu bảo tồn”, Rajesh Gopal, tổng thư ký của Ủy ban bảo tồn hổ Ấn Độ (trực thuộc chính phủ), kiêm thành viên tham gia nghiên cứu đã nói, “chỉ chúng ta mới có thể cứu nguy cho loài hổ”.

Khảo sát thống kê dùng camera

Cuộc điều tra thống kê gần đây nhất về số cá thể hổ trưởng thành được tiến hành năm 2001 – 2002, sử dụng phương pháp khảo sát dấu vết chân. Ngày nay, người ta sử dụng cả máy ảnh để điều tra. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, cũng như thể việc hàng trăm nhân viên bảo tồn theo dõi bằng việc theo sát dấu chân và dò theo phân của chúng. 

Tại bang Madhya Pradesh của Ấn Độ, nơi được coi là có nhiều cá thể hổ sinh sống, kết quả điều tra cho thấy chỉ có khoảng 210 đến 340 cá thể hổ sống bên trong và xung quanh các khu bảo tồn, thấp hơn nhiều so với con số 710 được đưa ra trước đây.

Gopal cho biết những kết quả khảo sát mới tương đối khác so với những kết quả thu được trước đây, đồng thời nhấn mạnh rằng phương pháp nghiên cứu mới này chi tiết hơn nhiều so với  trước.

Năm 2001, Hiệp hội  địa lý quốc gia Mỹ ước tính có khoảng 5.000 đến 7.000 con hổ Bengal (hổ Ấn Độ) tồn tại trong tự nhiên, một nửa số đó sinh sống tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, các nhà bảo tồn thì cho rằng những quan chức đã phóng đại số lượng hổ hoang dã và con số thực tế có thể khoảng 2.000 con hoặc thậm chí chỉ vài trăm. Và khi nghiên cứu này được hoàn thành, chúng ta sẽ có được con số thực sự.