Dịch cúm gia cầm đang diễn biến xấu

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bùi Bá Bổng, tình hình dịch cúm gia cầm đang có chiều hướng xấu đi. Chính phủ đã cử 11 đoàn công tác kiểm tra việc phòng chống dịch ở các địa phương.

Riêng tại đồng bằng sông Cửu Long đã có 40 xã, phường thuộc 15 huyện ở 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang tái phát dịch. Tổng số gia cầm bị bệnh tiêu hủy lên tới 42.400 con.

Mặc dù vậy, nhiều địa phương vẫn không khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiêm phòng vắcxin phòng cúm cho đàn gia cầm. Cục Thú y đã xuất hơn 4 triệu liều vắcxin H5N1 cho các tỉnh, song vẫn còn nhiều địa phương thiếu vắcxin do chưa thống kê được chính xác số lượng gia cầm trên địa bàn. Hiện chỉ có một số địa phương tích cực triển khai việc tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm như Đồng Tháp đã tiêm 800.000 liều, Bạc Liêu 300.000 liều.

Thứ trưởng khẳng định hiện nay lượng vắcxin còn lại vẫn đủ cung ứng cho nhu cầu tiêm phòng của các địa phương. Trong tháng 1/2007, Cục Thú y sẽ tiếp tục nhập thêm 250 triệu liều vắc xin tiêm phòng cho các loại gia cầm.

Về cơ chế hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có gia cầm bị tiêu huỷ, ông cho biết, kinh phí hỗ trợ trung bình cho mỗi con gia cầm bị tiêu huỷ là 15.000 đồng và 3.000 đồng cho công tác tiêu huỷ. Tuy nhiên, mức hỗ trợ cụ thể sẽ do uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố quy định./.