Biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại 5500 tỉ euro

Theo Báo cáo của Uỷ ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của LHQ (IPCC), dự kiến sẽ được chính thức công bố ngày 01/02/07, Trái đất ấm dần lên đã trở thành thách thức lớn của nhân loại, toàn thế giới phải đồng tâm hiệp lực trong nỗ lực khắc phục biến đổi khí hậu, tránh những hậu quả khôn lường có thể xảy ra.

Đây là báo cáo thứ 4 của IPCC và là kết quả một công trình nghiên cứu được đánh giá là chứng thực có giá trị nhất hiện nay về hiện tượng biến đổi khí hậu.

Theo TTXVN, trong báo cáo công bố năm 2001, IPCC cho rằng đến năm 2100, nhiệt độ bề mặt Trái đất có thể tăng 1,4-5,80C so với mức trung bình của năm 1990. Mức dao động trên phụ thuộc vào lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong bầu khí quyển – thủ phạm chính làm Trái đất nóng lên.

Trong báo cáo lần này, IPCC xác nhận dự báo bi quan đó, đồng thời cảnh báo về hiện tượng “hồi tiếp tích cực”, có nguy cơ khiến những tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu trầm trọng thêm.

Trước đây, nhà kinh tế hàng đầu của Anh, Nicholas Stern cũng công bố kết quả một nghiên cứu sâu rộng, cảnh báo về những “thảm hoạ môi trường nghiêm trọng” do biến đổi khí hậu, có thể gây thiệt hại kinh tế tới 5.500 tỉ euro.

Nguyên Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan đã ví biến đổi khí hậu như một mối đe doạ đối với hoà bình và an ninh toàn cầu, có mức độ nguy hiểm xếp ngang hàng với xung đột vũ trang, buôn lậu vũ khí hay nghèo đói.

Nhiệt độ bề mặt Trái đất đang tăng nhanh và báo cáo cho rằng loài người không còn nhiều thời gian trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Trong năm 2007, khắc phục hiện tượng biến đổi khí hậu phải trở thành mối quan tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự của mọi quốc gia.

Báo cáo trên của IPCC được công bố sau một loạt những công trình nghiên cứu lớn được đăng tải trên các tạp chí khoa học thế giới trong suốt năm 2006, chỉ ra rằng những dải núi băng khổng lồ ở đảo Greenland sẽ “co lại”, các tảng băng ở Nam cực sẽ mất dần, các đại dương sẽ dần bị acid hoá do hiện tượng hấp thụ khí CO2 và môi trường sinh thái sẽ bị huỷ hoại.