Côn trùng có thể tăng trưởng nhanh do khí hậu ấm hơn

Nghiên cứu cho biết các loài côn trùng thích nghi được với khí hậu ấm hơn sẽ tăng tỉ lệ sinh sản đến mức cực đại, điều này sẽ ảnh hưởng rộng rãi đến nông nghiệp, sức khỏe cộng đồng và bảo tồn thiên nhiên.

Côn trùng là loài sinh vật có khả năng thích nghi cao, có thể thông qua sự tiến hóa để chống chọi với sự thay đổi đa dạng của môi trường, bao gồm cả những thay đổi về khí hậu trên thế giới gần đây. Tuy nhiên, vượt ra ngoài những truyện cổ Halloween rùng rợn, nghiên cứu mới đây của Đại học Washington cho rằng khả năng thích nghi với nhiệt độ ấm hơn của côn trùng sẽ đưa đến một hệ quả không mong muốn – đó là sự tăng trưởng về số lượng.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng côn trùng dễ dàng thích nghi với nhiệt độ môi trường sống của chúng. Ví dụ, những côn trùng sống ở sa mạc có thể chịu đựng nhiệt độ cao nhưng sẽ chịu lạnh kém hơn những côn trùng sống ở trên núi. Hiện nay các nhà nghiên cứu của Đại học Washington đã phát hiện ra rằng các loài côn trùng thích nghi được với những môi trường ấm hơn cũng có tốc độ sinh sản nhanh hơn.

Frazier, tác giả chính của nghiên cứu được công bố tháng 10/2006 trên tạp chí The American Naturalist, nhận định: “Tốc độ sinh sản của loài bướm tăng lên có thể là điều tốt, nhưng đối với loài muỗi thì lại là một câu hỏi nghi vấn”. Ngoài Frazier, nhóm nghiên cứu còn có Raymond Huey, Giáo sư sinh học Đại học Washington, và David Berrigan, hiện đang làm việc tại Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ.

Nghiên cứu còn cho thấy, sự thích nghi tiến hóa với khí hậu đang ấm lên sẽ gây ra những ảnh hưởng sinh thái sâu rộng vì rốt cuộc tốc độ sinh sản sẽ làm thay đổi toàn bộ hệ sinh thái. Thêm vào đó, các nét đặc trưng chính của hệ sinh thái như tính đa dạng về loài và các lưới thức ăn rất nhạy cảm với tốc độ sinh sản của của các loài đang sinh sống và có quan hệ tương tác với nhau trong các hệ sinh thái này.

Frazier cũng lưu ý rằng, sự thích nghi về mặt sinh hóa với nhiệt độ ấm hơn không phải là phản ứng duy nhất của côn trùng với khí hậu ấm lên. Một số loài có thể lẩn tránh nhiệt độ ấm lên bằng các di trú đến vùng lạnh hơn, hoặc chúng có thể thay đổi mô hình hoạt động theo mùa. Một số loài khác có thể không có khả năng thích nghi tương ứng và có thể đi đến tuyệt chủng. Nhưng những loài đã thích nghi được thường có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Theo Frazier, “bất kể tình huông nào nêu trên xảy ra, các hệ sinh thái cục bộ chắc chắn sẽ bị biến đổi hoàn toàn”.