Rừng đặc dụng Na Hang bị phát tỉa cả cây to để… trồng rừng

ThienNhien.Net – Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, hàng chục ha rừng đặc dụng Na Hang thôn Nà Lạ (xã Sơn Phú, Na Hang, Tuyên Quang) đã bị phát và đốt, trong đó nhiều cây gỗ lớn có đường kính 30 – 40cm bị chặt hạ ngổn ngang dọc theo khe suối Khuổi Hoi.

Có mặt tại khu vực Khuổi Hoi chúng tôi chứng kiến hàng chục người đang dùng dao đốn hạ nhiều diện tích rừng tại đây. Nhiều cây gỗ có đường kính lớn đã bị rìu hoặc cưa máy đốn hạ la liệt ven suối. Những người phát rừng đặc dụng cho biết: “Chúng tôi là những người làm thuê, cả đội có 19 người phát rừng ở đây từ hôm 31/7/2012. Chúng tôi trực tiếp làm thuê cho ông Bàn Văn Tình, người thôn Nà Lạ. Hiện tại cơ bản đã phát xong diện tích theo chỉ dẫn của ông Tình và bắt đầu trồng cây lát”.

Đem trao đổi về sự việc trên, chúng tôi được ông Chúc Đức Ngân, Phó Chủ tịch HĐND xã Sơn Phú cho biết: “Tôi đã vào tận nơi rừng bị phát nắm tình hình. Khu vực đang phát thuộc thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú, họ đã phát xong diện tích khoảng trên 40ha, tôi đã báo cáo sự việc lên trạm kiểm lâm Sơn Phú”.

Không chỉ ở khu vực Khuổi Hoi, xã Sơn Phú rừng đặc dụng bị phát mà theo ông Triệu Xuân Phú, trưởng thôn Nà Lạ: “Tại khu vực Trà Lẩu, thôn Phia Trang cùng xã, đã phát khoảng 10ha, trong đó có rất nhiều cây to bằng bắp đùi, và diện tích bị phát ngày càng được mở rộng”

Sau khi đi thực tế, sáng ngày 23/8/2012 chúng tôi trao đổi sự việc với ông Khổng Văn Quang, Hạt phó Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Na Hang, ông cho biết: “Khu vực Khuổi Hoi thuộc thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú là vùng lõi rừng đặc dụng Na Hang nhưng đất trống, chủ yếu là lau lách nên mới phát đi để trồng cây rừng phòng hộ đặc dụng. Theo kế hoạch huyện Na Hang giao cho Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Na Hang trồng 240ha rừng phòng hộ đặc dụng và 285ha rừng sản xuất. Còn sự việc chặt hạ những cây gỗ lớn tôi ghi nhận và sẽ kiểm tra, vì tôi cũng mới nghe anh em báo cáo chứ chưa đến đó bao giờ”.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại khu vực Khuổi Hoi, thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang  ngày 22/8/2012.

Dọc theo hai bên suối Khuổi Hoi, vùng lõi rừng đặc dụng Na Hang đã bị 19 người phát liên tục từ hôm 31/7/2012 đến nay.

Khu vực bị phát trước đây có một số hộ dân vào dựng lều, phát nương trồng ngô. Tuy nhiên những người phát thuê đã phát cả vào phần diện tích rừng có nhiều cây gỗ lớn từ 30 – 40cm.

Đây là lán của anh Bàn Văn Tình – người đứng ra phối hợp với kiểm lâm rừng đặc dụng Na Hang để cho những người phát thuê ở.

Theo những người phát thuê thì anh Tình chỉ đâu họ phát đến đó và đã phát vào cả diện tích rừng có nhiều cây gỗ lớn trong rừng đặc dụng Na Hang.

Nhiều cây gỗ có đường kính lớn bị chặt hạ.

Thậm chí cả những cây thuộc họ muồng đường kính trên 40cm cũng bị cưa xăng cưa đổ.

Một số nơi đã được phát cách nay vài tuần đã bị đốt cháy, nơi đây trong tương lai sẽ là một rừng cây phòng hộ đặc dụng do Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Na Hang thuê người dân trồng.

Hàng vạn cây giống – cây lát đã được vận chuyển đến khu vực rừng đặc dụng bị phát để chuẩn bị trồng trong mùa mưa này.