Sau cá heo, rùa biển quý hiếm lại xuất hiện tại vùng biển Cô Tô

Theo tin từ UBND huyện Cô Tô, trưa ngày 21/8, tại đảo Cô Tô con đã xuất hiện một cá thể rùa biển quý, nặng khoảng 20kg.

Cá thể rùa biển quý, nặng khoảng 20kg xuất hiện tại vùng biển Cô Tô con. Ảnh: Ngô Gia Mạnh (xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô)

Là người đầu tiên phát hiện ra cá thể rùa khi cùng nhóm bạn đi thuyền ra bãi biển Đông (thuộc đảo Cô Tô con, xã Đồng Tiến), anh Ngô Gia Mạnh (xã Đông Tiến) cho biết: Thời tiết trưa ngày 21/8 ở Cô Tô con rất đẹp, nước trong xanh, vì vậy khi cùng nhóm bạn đi thuyền ra bãi biển Đông (thuộc đảo Cô Tô con) chúng tôi nhìn rất rõ cá thể rùa. Lần đầu tiên, xuất hiện vào khoảng 12h30. Lần thứ 2, rùa bơi sát mạn thuyền của tôi, ngoi lên mặt nước thở khoảng 15 phút. Lần thứ 3 rùa bơi cách thuyền của chúng tôi khoảng 40-50 m.

Khi phát hiện rùa biển, anh Mạnh cùng nhóm bạn đã quay lại clip, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội facebook. Hình ảnh rùa biển nổi lên trên mặt nước đã thu hút sự quan tâm của dư luận, được nhiều người dân và du khách thích thú.

Tháng 11/2022, tại khu vực gần cầu Cảng (bãi biển Nam Hải, khu 4, thị trấn Cô Tô) cũng đã xuất hiện cá heo bơi trong nhiều giờ. Ảnh do người dân chụp

Trước đó, tháng 11/2022, tại khu vực gần cầu Cảng (bãi biển Nam Hải, khu 4, thị trấn Cô Tô) cũng đã xuất hiện cá heo bơi trong nhiều giờ.

Việc rùa biển, cá heo xuất hiện tại vùng biển này là một tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy hệ sinh thái, môi trường biển ở huyện Cô Tô đang ngày càng tốt lên, đặc biệt từ khi huyện đẩy mạnh việc làm sạch môi trường biển, giảm thiểu rác thải nhựa. Môi trường sạch chính là điều kiện tốt để các loài hải sản, sinh vật biển phát triển. Bởi đặc điểm của rùa biển là thường tìm bãi cát sạch để đẻ trứng vào mùa sinh sản.

Một góc đảo Cô Tô. Ảnh: Nguyễn Việt Dũng

Được biết, với đặc tính đa dạng sinh học cao, vùng đảo Cô Tô, đảo Trần là 1 trong 16 khu bảo tồn biển của Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 742/QĐ-TTg ngày 26/5/2010. UBND tỉnh cũng đã thông qua Dự án thành lập khu bảo tồn biển Cô Tô, đảo Trần để bảo tồn các hệ sinh thái biển đặc thù và các loại sinh vật biển quý hiếm có tổng diện tích trên 18.400ha, bao gồm khu bảo tồn trên 13.230 ha và vùng đệm trên 5.184ha.