Cảnh báo u ám về hệ thống lương thực toàn cầu

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 24-7 cảnh báo các hệ thống lương thực toàn cầu đang bị phá vỡ và hàng tỉ người đang phải trả giá.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Hệ thống lương thực của LHQ, diễn ra tại thủ đô Roma – Ý từ ngày 24 đến 26-7, ông Guterres nêu bật 3 lĩnh vực hành động chính. Trước hết, nhà lãnh đạo này kêu gọi nỗ lực tài trợ ít nhất 500 tỉ USD mỗi năm để giúp các nước đầu tư mạnh mẽ vào các hệ thống lương thực bền vững.

Ngoài ra, theo ông Guterres, các chính phủ và doanh nghiệp cùng nhau cộng tác và “đặt con người lên trên lợi nhuận” trong việc xây dựng hệ thống thực phẩm.

Điều này liên quan đến việc tìm kiếm cách thức mới để bảo đảm thực phẩm tươi, tốt cho sức khỏe luôn sẵn có, giữ cho thị trường thực phẩm luôn mở, đồng thời loại bỏ các rào cản thương mại hay biện pháp hạn chế xuất khẩu.

Nông dân trên cánh đồng ở ngoại ô TP Ahmedabad – Ấn Độ hôm 21-7 Ảnh: REUTERS

Tổng Thư ký LHQ cũng kêu gọi đầu tư các hệ thống thực phẩm giúp giảm lượng khí thải carbon trong quá trình chế biến, đóng gói và vận chuyển.

Theo trang UN News, LHQ ước tính hiện thế giới có hơn 780 triệu người trải qua cảnh đói trong khi gần 1/3 lương thực toàn cầu bị thất thoát hoặc lãng phí. Một thực trạng đáng lo khác là 462 triệu người bị suy dinh dưỡng trong khi khoảng 2 tỉ người thừa cân hoặc béo phì.

Ngoài ra, các nước đang phát triển còn phải đối mặt những thách thức khác, như nguồn lực hạn chế và gánh nặng nợ nần ngăn cản họ đầu tư đầy đủ vào hệ thống lương thực.

Chưa hết, hoạt động sản xuất, đóng gói và tiêu thụ thực phẩm không bền vững cũng góp phần gây ra khủng hoảng khí hậu bởi những hoạt động này chiếm 1/3 tổng lượng khí thải nhà kính và tiêu hao khoảng 70% lượng nước ngọt trên thế giới, đồng thời thúc đẩy mất đa dạng sinh học.