WB thu hút vốn chống biến đổi khí hậu

Ngày 11/7, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố danh sách 15 giám đốc điều hành (CEO) các công ty quản lý tài sản và tài chính vào nhóm công tác được thành lập theo sáng kiến của Chủ tịch Ajay Banga đưa ra tháng trước.

Người dân phơi đậu phộng tại Lokichar (Kenya).

Theo danh sách này, nhóm chuyên trách có tên gọi “Đầu tư tư nhân” gồm các thành viên là CEO Thomas Buberl của AXA; Larry Fink của BlackRock; Noel Quinn của HSBC; Shemara Wikramanayake của Macquarie; Hironori Kamezawa của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ; Hendrik du Toit của Ninety One…

Nhóm do Chủ tịch Banga lãnh đạo. Mục đích của nhóm này là tìm kiếm và huy động thêm các nguồn vốn từ lĩnh vực tư nhân cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và tăng đầu tư cho các nước đang phát triển.

Theo thông báo của WB tại cuộc họp về khí hậu có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Vua Charles tại London (Anh), nhiệm vụ trọng tâm của nhóm công tác là tăng nguồn tài chính cho chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng liên quan. Dự kiến, nhóm sẽ bắt đầu hoạt động trong vài tuần tới.

Sáng kiến thành lập nhóm chuyên trách này đã được Chủ tịch Banga công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Toàn cầu ở Paris (Pháp) tháng trước cùng với ông Mark Carney, đặc phái viên của Liên hợp quốc về hành động khí hậu và bà Shriti Vadera, Chủ tịch của Prudential Plc.

Trong một tuyên bố, ông Carney cho biết WB sẽ cùng các CEO làm việc “để phát triển, thử nghiệm, thực hiện và cuối cùng mở rộng cơ cấu tài chính có thể huy động vốn tư nhân một cách hiệu quả nhất”.