Trang trại ở Mỹ bị tố ngược đãi loài gà

Nhóm bảo vệ động vật đã tố một trang trại gà ở Mỹ có hành vi ngược đãi động vật.

Trang trại này nằm tại bang Virginia (Mỹ), được cho là nguồn cung của tập đoàn thực phẩm Tyson Foods. Tập đoàn thực phẩm Tyson Foods là nguồn cung chế biến 20% thịt bò, thịt gà và thịt lợn của Mỹ.

Phía doanh nghiệp cho biết, họ đã cắt đứt quan hệ với trang trại vào tháng 1.2023 sau khi phát hiện ra các dấu hiệu ngược đãi động vật ở đây cũng như “không đáp ứng đủ một số tiêu chuẩn”.

Theo tổ chức có tên “Animal Outlook”, một điều tra viên của nhóm từng thâm nhập tại trang trại Jannat từ tháng 8 đến tháng 11.2022 để quan sát 150.000 con gia cầm được nuôi trong quá trình phát triển từ gà con cho đến khi vào lò mổ. Ngoài việc chứng kiến cảnh gà phải nhịn ăn tới 52 giờ, nhóm này cho biết đã ghi nhận các trường hợp “lạm dụng thể chất” và “điều kiện bẩn thỉu” tại trang trại.

Nhóm bảo vệ động vật Animal Outlook đã tố một trang trại gà ở Mỹ có hành vi ngược đãi động vật. Ảnh: Animal Outlook

Người phát ngôn Derek Burleson của Tyson cho biết: “Kể từ tháng 1.2023, không có con gà nào của Tyson Foods có nguồn gốc từ trang trại này. Họ không còn hợp đồng với Tyson Foods nữa. Chúng tôi có cam kết lâu dài đối với phúc lợi, xử lý thích hợp, đối xử nhân đạo và chăm sóc động vật trong chuỗi cung ứng của mình”.

Cheryl Leahy – Giám đốc điều hành của Animal Outlook – nhận định, lẽ ra Tyson nên biết về việc lạm dụng sớm hơn vì trang trại Jannat đã từng là nguồn cung gà cho công ty suốt 7 năm. Hơn nữa, ở trang này cũng có một người của công ty làm nhiệm vụ giám sát quy trình. Đoạn video cho Animal Outlook điều tra cũng đã cho thấy gà ở trang trại Jannat bị người làm ném, đá và “ít nhất một trường hợp đã vặt cổ gà”.

“Hoàn toàn không có lý do gì. Sự đau khổ hàng ngày của những con gà có thể cảm nhận được trong mỗi video. Tuy nhiên, Tyson vẫn nhận hàng, năm này qua năm khác” – Leahy nói.

Leahy cũng tin rằng, quyết định chấm dứt hợp đồng với trang trại Jannat của Tyson chủ yếu là do công ty muốn đóng một nguồn cung trong khu vực, không phải lo ngại về phúc lợi cho động vật.

“Sự tàn ác mà chúng ta thấy trong cuộc điều tra này là có hệ thống” – Leahy nhận định.

Animal Outlook đã đệ đơn yêu cầu chính quyền địa phương điều tra hình sự về cách đối xử với loài gà.

Ngoài việc ngược đãi, Animal Outlook cho biết đã phát hiện trang trại Jannat không tuân thủ các biện pháp thực hành an toàn sinh học để hạn chế sự lây lan của dịch cúm gia cầm. Dịch bệnh này đã khiến khoảng 59 triệu con gà ở Mỹ bị tiêu hủy.

Công nhân cũng bị tố không vệ sinh ủng bằng thuốc tẩy trước khi vào chuồng. Một số khu vực chưa được rào kín, tạo điều kiện cho các động vật hoang dã có thể vào bên trong. Các chuyên gia tin rằng, cúm gia cầm chủ yếu lây lan qua phân của các loài chim hoang dã khi chúng di cư qua nhiều trang trại.

Bên cạnh đó, nhóm Animal Outlook cũng đưa ra bằng chứng về trường hợp có bọ trong một số thức ăn cho gà.

Quý An (Theo AP)

Nguồn: