Cưỡng chế phá dỡ nhiều biệt thự xây dựng trên đất rừng Ba Vì

Mỗi công trình vi phạm có diện tích từ hơn 100m2 đến hơn 600m2, do các cá nhân có hộ khẩu thường trú ngoài xã Vân Hòa đứng tên xây dựng và sử dụng nhiều năm qua.

Cơ bản hoàn thành phá dỡ căn biệt thự, xây dựng trên đất rừng thuộc thôn Đồi Đống, xã Vân Hòa, Ba Vì, Hà Hội. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Ngày 10/5, Ủy ban Nhân dân huyện Ba Vì (Hà Nội) thực hiện việc cưỡng chế, phá dỡ nhiều công trình xây dựng kiên cố, dạng biệt thự vi phạm trên đất lâm nghiệp (đất rừng) thuộc thôn Đa Cuống, xã Vân Hòa (Ba Vì).

Theo ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vân Hòa, qua rà soát trên địa bàn có 6 căn nhà kiên cố, kết cấu bêtông cốt thép, kiểu dáng biệt thự, cao từ 1-2 tầng, được xây dựng trên đất rừng từ năm 2008-2012.

Mỗi công trình vi phạm có diện tích từ hơn 100m2 đến hơn 600m2, do các cá nhân có hộ khẩu thường trú ngoài xã Vân Hòa đứng tên xây dựng và sử dụng nhiều năm qua.

Trước việc xây dựng vi phạm, Ủy ban Nhân dân huyện Ba Vì đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương xử phạt hành chính, tuyên truyền vận động các cá nhân tự giác tháo dỡ.

Tuy nhiên, các cá nhân vi phạm vẫn không chấp hành, dẫn tới Ủy ban Nhân dân huyện phải ban hành các biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Lực lượng chức năng giám sát quá trình phá dỡ. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Quá trình cưỡng chế tháo dỡ vi phạm được huyện Ba Vì thực hiện theo đúng quy trình của pháp luật, không gặp sự cản trở của các cá nhân liên quan.

Cũng theo ông Nguyễn Phi Long, do những công trình vi phạm có kết cấu kiên cố, nằm trên địa hình đồi, rừng không thuận lợi nên trước mắt, Ủy ban Nhân dân xã Vân Hòa phối hợp với các ngành chức năng của huyện, cưỡng chế giải tỏa, phá dỡ 2 căn nhà ở dạng biệt thự.

Các công trình còn lại, địa phương đang tiếp tục vận động, tuyên truyền cho các cá nhân tự giác tháo dỡ vi phạm.

Trong trường hợp các cá nhân vẫn cố tình chây ỳ, chính quyền địa phương sẽ kiên quyết cưỡng chế phá dỡ trong thời gian tới đây.

Do công trình kiên cố nên xã Vân Hòa, huyện Ba Vì phải huy động phương tiện cơ giới để phá dỡ. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Liên quan đến nội dung trên, Ủy ban Nhân dân huyện Ba Vì cho biết căn cứ vào các kết luận thanh, kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thành ủy Hà Nội đã ban hành trước đó, huyện đã tiến hành xử lý kỷ luật bằng nhiều hình thức khác nhau đối với các cá nhân, tập thể liên quan để xảy ra xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên đất rừng thuộc xã Vân Hòa.

Hiện nay, huyện Ba Vì tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn trên địa bàn, tiến hành rà soát, phát hiện các công trình vi phạm Luật Đất đai, trật tự xây dựng để lập phương án xử lý theo quy định của pháp luật.