Đắk Nông xảy ra 65 vụ hủy hoại, gây thiệt hại 15,5ha rừng

Trong 3 tháng đầu năm toàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 65 vụ phá rừng, gây thiệt hại 15,5ha rừng, thấp hơn 25 vụ và diện tích bị phá ít hơn 3,17ha so với cùng kỳ năm 2022.

Vụ việc người dân hủy hoại rừng trồng thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa quản lý, bảo vệ. Ảnh: Phan Tuấn

Ngày 5.4, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, 3 tháng đầu năm toàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 65 vụ phá rừng, gây thiệt hại 15,5ha rừng, thấp hơn 25 vụ và diện tích bị phá ít hơn 3,17ha so với cùng kỳ năm 2022.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, đầu tháng 3.2023, tại lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa có năm lô rừng trồng thuộc dự án trồng rừng thay thế năm 2018, 2019 bị cháy với diện tích 4,68ha; mức độ thiệt hại từ 60% đến 90%.

Hiện nay, đơn vị chủ rừng đang phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xác minh, xử lý theo quy định.

Theo Ban quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa, để thực hiện việc hủy hoại rừng, lâm tặc đã rải một lượng lớn đinh lớn ở dọc đường tuần tra nhằm ngăn chặn lực lượng bảo vệ rừng tiếp cận hiện trường dập lửa.

Đặc biệt, sau khi rải đinh xong, lâm tặc còn dùng lá cây đã khô và đất bột phủ lên như bẫy chông. Điều này đã thách thức, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của cán bộ quản lý bảo vệ rừng.

Ông Phan Văn Lợi, cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Gia Nghĩa cho biết, khi thấy đám cháy rừng, ông cùng một số nhân viên bảo vệ rừng vào hiện trường để dập lửa ngay.

Tuy nhiên, trên đường đến hiện trường, xe máy của ông Lợi không may dính phải đinh, khiến ông bị ngã và bị thương ở bàn tay.

Ông Lợi nhận định, những người rải đinh rải dọc đường tuần tra là hành vi có chủ đích, nhằm giăng bẫy các cán bộ quản lý rừng.