Quảng Bình: Gần 6ha rừng tự nhiên bị chặt phá nghiêm trọng

Cơ quan chức năng huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa phát hiện một vụ phá rừng tự nhiên, đây là cánh rừng thuộc diện cần được bảo tồn phục hồi.

Cơ quan chức năng huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa phát hiện một vụ phá rừng tự nhiên, đây là cánh rừng thuộc diện cần được bảo tồn và phục hồi, nằm giáp ranh giữa hai xã Kim Hóa và Lê Hóa. Điều đáng nói là việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại đây diễn ra khá quy mô, các đối tượng phá rừng còn dựng cọc, giăng dây thép gai để khoanh bao, rào chắn.

Theo đó, gần 6 ha rừng rừng tự nhiên cần được bảo tồn và phục hồi ở khu vực giáp ranh giữa xã Kim Hóa, Lê Hóa, thuộc huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình vừa bị các đối tượng chặt phá.

Đại công trường gỗ ở rừng tự nhiên cần được bảo tồn bị lâm tặc chặt phá nghiêm trọng

Ghi nhận được tại hiện trường vụ phá rừng tự nhiên xảy ra ở khu vực giáp ranh giữa xã Kim Hóa, Lê Hóa, thuộc huyện Tuyên Hóa và xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa là hình ảnh những cây gỗ vừa bị đốn hạ nằm la liệt khắp các lối đi, những góc cây có đường kính từ 10 đến 50cm còn in những lát cưa tươi mới bị lâm tặc khai thác, tất cả nằm la liệt như một đại công trường.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho hay, trong quá trình điều tra chúng tôi đã kịp thời phát hiện vụ phá rừng và chỉ đạo lực lượng bảo vệ nguyên hiện trường, không để các đối tượng lén lút thu dọn hiện trường, trồng cây trái phép trên diện tích chặt phá gây khó khăn cho quá trình điều tra xử lý đồng thời xác minh điều tra vụ phá rừng để xử lý theo quy định.

Những thân gỗ to nằm la liệt khắc rừng

Theo thống kê ban đầu, diện tích rừng bị phá và xâm lấn trên địa bàn 2 xã Kim Hoá và Lê Hoá, huyện Tuyên Hoá có tổng cộng 9 khu vực, rộng khoảng 5,7 hecta, trong đó có hơn 4 hecta rừng tự nhiên và hơn 1,5 hecta đất lâm nghiệp bị lấn chiếm. Phần lớn diện tích rừng nói trên đã được giao cho các hộ dân khoanh nuôi, bảo vệ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi lực lượng chức năng phát hiện vụ phá rừng tại vùng giáp ranh giữa 3 xã Kim Hóa, Lê Hóa và Hồng Hóa, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, công an huyện và ủy ban nhân dân các xã triển khai lực lượng kiểm tra lại diện tích rừng bị phá, chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn không cho người dân tiếp tục vào rừng để phá. Về phía huyện cũng đã chỉ đạo kiểm lâm tổ chức các đoàn để kiểm đếm lại diện tích rừng bị phá và đề xuất phương án xử lý.

Việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại đây diễn ra khá quy mô và trắng trợn. Do đó, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan cần sớm điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan để tránh tình trạng rừng tự nhiên ngày một mất dần trong thời gian tới.