Đắk Nông liên tiếp xảy ra nhiều vụ phá rừng trong dịp Tết

Gần 2 tháng trở lại đây, tình trạng người dân phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường.

Một vụ việc người dân phá rừng để lấn chiếm đất sản xuất xảy ra ở địa bàn xã Quảng Sơn. Ảnh: Phan Tuấn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, vào ngày 24.1 (tức mùng 3 Tết), Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tại khu vực tiểu khu 1759, thuộc lâm phần quản lý của UBND xã Đắk R’măng.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 1 vụ phá rừng. Qua tính toán ban đầu, cơ quan chức năng xác định có hơn 2.000m2 rừng sản xuất bị phá với mức độ thiệt hại là 100%.

Đối tượng phá rừng được xác định là Giàng A Tùng (SN 1989) và Thào Thị Dợ (SN 1991), cùng trú tại xã Đắk Som (huyện Đắk Glong).

Vào ngày 25.1, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong tiếp tục phối hợp với các đơn vị phát hiện 1 vụ phá rừng khác. Khu vực rừng bị tàn phá lần này là ở tiểu khu 1668, thuộc phần quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N’tao.

Qua kiểm đếm, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong xác định, diện tích rừng thiệt hại là trên 1,1ha. Trong đó, có hơn 0,8ha rừng thường xanh trung bình và gần 0,3ha đất có gỗ tái sinh, mức độ rừng bị thiệt hại khoảng 99%. Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được đối tượng vi phạm

Trong khi đó, theo Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, trong khoảng thời gian từ 16.12.2022 đến 27.1.2023, toàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 26 vụ phá rừng với diện tích rừng hơn 6,8ha.

Các vụ phá rừng tập trung chủ yếu tại các “điểm nóng” thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (6 vụ/gần 2,5ha), Công ty TNHH Đắk N’tao (2 vụ/hơn 0,3ha).

Trước tình trạng này, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, các chủ rừng tăng cường các biện pháp để ngăn ngừa, phòng chống các vụ phá rừng.

Trong đó, cần tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Đặc biệt, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lâm luật.