COP15: Trung Quốc đề xuất dự thảo khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu

Bộ trưởng Môi trường và Sinh thái Trung Quốc Hoàng Nhuận Thu đã công bố dự thảo khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal ở thời điểm hội nghị COP15 chỉ còn một ngày nữa là kết thúc.

Các đoàn đại biểu tham dự Phiên họp cấp cao tại COP15. (Ảnh: Nguyễn Viết Tuân/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 15 Các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học (COP15) đang diễn ra ở Montreal (Canada), Trung Quốc ngày 18/12 đã đề xuất một thỏa thuận toàn cầu mới, với cam kết bảo vệ ít nhất 30% diện tích đất, nước và biển vào năm 2030 và huy động hàng trăm tỷ USD để tài trợ cho thỏa thuận này.

Bộ trưởng Môi trường và Sinh thái Trung Quốc Hoàng Nhuận Thu đã công bố dự thảo khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal ở thời điểm hội nghị COP15 chỉ còn một ngày nữa là kết thúc.

Dự thảo đề xuất rằng 30% các khu vực trên cạn, vùng nước nội địa, ven biển và biển, đặc biệt là các khu vực có tầm quan trọng đối với đa dạng sinh học, các chức năng và dịch vụ của hệ sinh thái, cần được bảo tồn một cách hiệu quả vào năm 2030.

Thỏa thuận được đề xuất bao gồm cam kết huy động ít nhất 200 tỷ USD mỗi năm từ nguồn công và tư để tài trợ cho thiên nhiên và giảm các khoản trợ cấp có hại cho thiên nhiên ít nhất 500 tỷ USD vào năm 2030.

Dự thảo trên được đưa ra sau gần hai tuần đàm phán giữa 196 quốc gia tham gia công ước đa dạng sinh học của Liên hợp quốc.

Các bên đang tìm kiếm một thỏa thuận mới để ngăn chặn sự tàn phá thiên nhiên của con người và bắt đầu khôi phục lại những gì đã mất.

Liên hợp quốc cho biết 3/4 diện tích đất đai trên thế giới đã bị thay đổi bởi các hoạt động của con người và hậu quả là một triệu loài phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong thế kỷ này.

Bước vào những giờ đàm phán cuối cùng, giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển vẫn chưa thống nhất được về cách tốt nhất để huy động nguồn tài chính mới cho các nỗ lực bảo tồn.

Dự thảo đề xuất các nước phát triển cam kết cung cấp cho các nước đang phát triển ít nhất 20 tỷ USD mỗi năm vào năm 2025 và 30 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Các mục tiêu khác trong dự thảo bao gồm giảm tác động của ô nhiễm và các loài xâm lấn; đảm bảo các doanh nghiệp giám sát và thông báo về tác động của các hoạt động của họ đối với đa dạng sinh học.

Giám đốc tổ chức Campaign for Nature, Brian O’Donnell, cho biết văn bản này sẽ là “cam kết lớn nhất thế giới về bảo tồn đa dạng sinh học” nếu được thông qua.

Theo ông Brian O’Donnell, văn bản đã đề cập đến các quyền của người bản địa, điều có thể báo trước “sự khởi đầu của một kỷ nguyên bảo tồn mới, trong đó bao gồm các quyền và sự lãnh đạo của người bản địa.”

Chuyên gia Eddy Perez thuộc tổ chức Climate Action Network Canada mô tả đây là thỏa thuận “đầy tham vọng” nhằm gây áp lực lên các quốc gia phát triển về mặt tài chính.

Nhưng ông lưu ý rằng văn bản không bao gồm mục tiêu có thể đo lường được về việc giảm sự tuyệt chủng của các loài do con người gây ra vào năm 2030.

Trung Quốc là Chủ tịch của COP15, nhưng hội nghị lần này được chuyển đến tổ chức ở Canada do các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 ở Trung Quốc.

Thỏa thuận mới sẽ được đặt tên là Khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal theo tên hai thành phố chủ nhà.