Ý tưởng trồng rừng trên sao hỏa

Trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Journal of Astrobiology, nhà khoa học tìm cách biến bề mặt khô cằn, lạnh lẽo của sao hỏa trở thành một khu rừng rậm rạp.

Nhà sinh thái học Paul Smith của Đại học Bristol cho rằng những cư dân lâu dài trên sao hỏa có thể xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên nhỏ, được che chắn khỏi môi trường khắc nghiệt bằng các mái vòm trong suốt. Đề xuất được công bố trên tạp chí Journal of Astrobiology.

Nhà khoa học lên ý tưởng trồng rừng trên Sao Hỏa. Ảnh: Adobe.

Theo Inverse, một khi con người hiện diện lâu dài trên sao hỏa, họ có thể muốn một mảnh đất nhỏ để ở, cung cấp một số thực phẩm tươi sống và sản xuất oxy. Smith đề xuất lập một công viên khoảng 20 ha, được bao bọc cẩn thận dưới những mái vòm có áp suất bảo vệ.

Tuy nhiên, những khu bảo tồn thiên nhiên giả định này không mô phỏng bất kỳ khu rừng nào trên trái đất. Ngay cả sang thế kỷ 22, khi con người đạt được nhiều tiến bộ hơn, môi trường trên sao hỏa vẫn là nơi không thích hợp để trồng cây.

Lựa chọn tốt nhất, theo quan điểm của Smith, là đưa vào càng nhiều loài càng tốt và để quá trình tiến hóa lựa chọn sự kết hợp ưu việt nhất. Kết quả có thể bao gồm một quần thể không bao giờ xuất hiện một cách tự nhiên trên trái đất.

“Chúng sẽ có điểm tương đồng với các hệ sinh thái mà chúng ta tìm thấy trên Trái Đất, nhưng không hoàn toàn giống”, nhà sinh thái học cho biết thêm.

NASA cùng các cơ quan vũ trụ khác tham vọng xây dựng tiền đồn trên mặt trăng, sứ mệnh phóng tàu vũ trụ có người lái lên Sao Hỏa cũng được ấn định vào năm 2030. Do đó, việc tạo ra nơi ở và môi trường sống phù hợp cho con người là điều được nhiều bên quan tâm.

Mặc dù những khu rừng trên sao hỏa có thể không giống với rừng trên Trái Đất, ít nhất nó sẽ mang lại cho mọi người một cách để tận hưởng thiên nhiên từ hành tinh xa xôi này.

“Các khu rừng trên sao hỏa sẽ không giống hoặc hoạt động chính xác như các khu rừng trên Trái Đất nhưng vẫn có thể mang đến điều kỳ diệu”, Smith cho biết.

Một phần quan trọng trong đề xuất của Smith là tạo ra một môi trường sống trên sao hỏa, cho phép dân số loài người tiếp tục tăng mà không làm tổn hại đến môi trường tự nhiên trên trái đất.

Để làm được điều này, Smith cho rằng chúng ta cần thiết lập các dịch vụ hệ sinh thái thiết yếu trên hành tinh mới. Khi đó, những khu rừng trong nghiên cứu của ông sẽ phát huy tác dụng.