Không còn hiện tượng rò rỉ từ các đường ống Dòng chảy phương Bắc

Gazprom cho biết, áp suất trong 3 đường ống dẫn khí có vết nứt đã ổn định và tập đoàn này đang nỗ lực phối hợp để khắc phục các hậu quả về môi trường.

Khí đốt rò rỉ từ đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc chạy dưới biển Baltic ngày 28/9/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/10, tập đoàn Năng lượng Gazprom (Nga) thông báo, không còn hiện tượng khí đốt rò rỉ qua các vết nứt trên hệ thống đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc chạy dưới biển Baltic, dẫn từ Nga sang Đức.

Trong thông báo mới, Gazprom cho biết áp suất trong 3 đường ống dẫn khí có vết nứt đã ổn định, và tập đoàn này đang nỗ lực phối hợp để khắc phục các hậu quả về môi trường do sự cố với hệ thống ống dẫn này.

Từ tuần trước, 3 trong số 4 đường ống dẫn thuộc các dự án Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 xuất hiện tình trạng giảm áp suất đột ngột được cho là do các vết nứt.

Trong thông báo mới, Gazprom cũng cho biết đường ống dẫn khí còn lại (thuộc Dòng chảy phương Bắc 2) có thể dẫn khí sang châu Âu nếu 2 bên quyết định bắt đầu thực hiện việc vận chuyển qua đường ống này.

Cũng trong ngày 3/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các đường ống dẫn bị nứt cần được sửa chữa, nhưng trước tiên phải tiến hành đánh giá điều kiện đáy biển tại những điểm này.

Trước đó, 1 quan chức cấp cao của Nga ngày 2/10 cũng nhận định, về mặt kỹ thuật, có thể khôi phục hoạt động của các đường ống dẫn khí đốt thuộc các dự án Dòng chảy phương Bắc 1 và 2.

Ngày 27/9, Cơ quan Hàng hải Thụy Điển đã cảnh báo về 2 vết rò rỉ trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, đoạn chạy qua các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và Đan Mạch.

Cảnh báo được đưa ra ngay sau khi 1 vết rò rỉ trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2, đoạn chạy qua EEZ của Đan Mạch, cũng được phát hiện.

Cả 3 đoạn đường ống xảy ra sự cố đều không hoạt động, nhưng đã được bơm khí đốt.

Hiện cả phía Nga và Liên minh châu Âu (EU) đều đang tiến hành các cuộc điều tra về sự cố này theo hướng nghi do hành vi phá hoại.