Cá voi hoa tiêu chết hàng loạt sau khi mắc cạn ở Australia

Gần 200 con cá voi hoa tiêu đã bỏ mạng sau khi mắc cạn trên một bãi biển phía Tây bang Tasmania, lực lượng cứu hộ Australia cho biết ngày 22/9.

Gần 200 trong số 230 con cá voi được phát hiện mắc cạn ở phía tây bang Tasmania, Australia, đã chết. Ảnh: AFP.

Chỉ 35 trong số khoảng 230 con cá voi được phát hiện mắc cạn trên bãi biển hôm 20/9 vẫn còn sống, Brendon Clark, quản lý cơ quan phụ trách động vật hoang dã của bang, nói với các nhà báo tại hiện trường, AFP đưa tin ngày 22/9.

Trước đó, Sở Tài nguyên bang Tasmania hôm 21/9 cho biết những con cá voi trên mắc cạn tại Ocean Beach, gần lối vào cảng Macquarie, theo ABC News.

Tính đến thời điểm đó, khoảng một nửa số cá mắc cạn vẫn còn sống, nhưng con số này đã giảm nhanh chóng sau một ngày, dù các nhân viên của Sở Tài nguyên bang Tasmania và Chương trình Bảo tồn Môi trường Biển Tasmania (MCP) đã “triển khai thiết bị cứu hộ”, theo thông báo từ sở hôm 21/9.

Hiện trường vụ cá voi hoa tiêu mắc cạn. Ảnh: ABC News.

Trả lời tờ Mercury, nhà sinh vật học Kris Carlyon từ cơ quan bảo tồn của chính quyền bang cho biết các vụ mắc cạn hàng loạt cá voi “không thường xuyên xảy ra nhưng chắc chắn không phải là điều bất ngờ”.

Vào năm 2020, giới chức bang Tasmania chứng kiến vụ mắc cạn hàng loạt lớn nhất từ ​​trước đến nay của Australia, trong đó có tới 470 con cá voi mắc cạn ở phía tây của bang.

Hơn 300 con cá voi hoa tiêu đã chết trong lần mắc cạn đó, bất chấp nỗ lực của hàng chục tình nguyện viên trong nhiều ngày tại vùng nước đóng băng của bang để giải cứu chúng.

Nguyên nhân khiến những con cá voi này bị mắc cạn vẫn còn là điều bí ẩn. Tuy nhiên, một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng chúng có thể đã bị mắc cạn khi kiếm ăn gần bờ biển hoặc sau khi bơi theo một hoặc hai con cá voi bị lạc.