Bộ Văn hóa nói về việc xây nhà hát opera ở hồ Tây

Đại diện Bộ Văn hóa cho biết công trình nhà hát opera hồ Tây thuộc thẩm quyền quyết định của địa phương, tuy nhiên cũng có vai trò của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Chiều 28/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thường kỳ quý II. Trong cuộc họp này, đại diện bộ đã thông tin thêm về kế hoạch xây dựng nhà hát opera tại bán đảo Quảng An (quận Tây Hồ).

Ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết việc xây dựng nhà hát ở hồ Tây là vấn đề lớn liên quan đến thiết chế văn hóa nói chung, cần xin ý kiến lãnh đạo bộ. Cục Nghệ thuật biểu diễn hiện nay đang lắng nghe và chưa đưa ra quan điểm.

Vị trí nhà hát (khoanh đỏ) dự kiến được xây dựng ở khu vực hồ Đầm Trị, nằm trong tổng thể quy hoạch chi tiết bán đảo Quảng An tỷ lệ 1/500. (Ảnh: UBND quận Tây Hồ)

Bổ sung thêm về vấn đề này, ông Lê Đức Trung, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết việc xây nhà hát opera hồ Tây thuộc thẩm quyền quyết định của địa phương nhưng lại liên quan đến thiết chế văn hóa thuộc quản lý của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

“Nên hiện nay chúng tôi cũng phải chờ kiểm tra lại xem địa phương đã có văn bản để xin ý kiến của bộ chưa”, ông Trung chia sẻ.

Trước đó, UBND quận Tây Hồ công khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư về đồ án quy hoạch không gian bán đảo Quảng an tỷ lệ 1/500.

Theo đồ án này, tại khu vực đầm Trị (phường Quảng An, Tây Hồ) sẽ được xây dựng một nhà hát opera với diện tích rộng khoảng 13.000 m2. Quy mô chỗ ngồi dự kiến là 3.500 chỗ.

UBND quận Tây Hồ cho biết việc tổ chức không gian kiến trúc tại khu vực nhằm thiết lập trục không gian kết nối từ khu vực trung tâm khu đô thị tây hồ Tây – hồ Tây – bán đảo hồ Tây – sông Hồng – thành Cổ Loa.

Đồ án quy hoạch và phối cảnh nhà hát được đăng tải đã thu hút sự bàn luận, phản biện của người dân và giới kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch. Trong đó, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn tác động của công trình này đến cảnh quan hồ Tây và ảnh hưởng đến môi trường, điều kiện sống của người dân địa phương.

Vị trí dự kiến xây dựng nhà hát opera tại hồ Tây (điểm màu đỏ). (Ảnh: Google Maps)