Hụt thu 32.500 tỷ nếu giảm thêm thuế xăng dầu

Bộ Tài chính cho biết số tăng thu ngân sách từ nhập khẩu xăng dầu trong năm khoảng 9.100 tỷ, trong khi chính sách giảm thuế lại làm giảm thu ngân sách tới hơn 32.500 tỷ.

Chiều 4/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 6. Buổi họp báo diễn ra sau phiên họp Chính phủ diễn ra vào sáng cùng ngày.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Chính phủ đã thông qua việc giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đánh vào xăng dầu. Ngay sau đó, Bộ trưởng Tài chính đã ký tờ trình với Ủy ban thường vụ Quốc hội về điều chỉnh giảm thêm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong năm.

Cụ thể, thuế này với xăng sẽ giảm từ 2.000 đồng xuống mức sàn là 1.000 đồng/lít. Các loại dầu, mỡ khác giảm 300-700 đồng/lít. Riêng mức thuế với dầu hỏa giữ nguyên 300 đồng/lít do đây là mức sàn trong khung thuế.

“Thẩm quyền Ủy ban thường vụ Quốc Hội chỉ quyết được ở mức sàn”, ông nhấn mạnh.

Giảm mức thuế bảo vệ môi trường sẽ có tác động ngay trong việc giảm giá bán lẻ xăng dầu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ông Chi cho biết với sản lượng tiêu thụ trong một tháng khi Nghị quyết này được áp dụng từ ngày 1/8, ước tính giảm thu ngân sách từ giảm thuế bảo vệ môi trường khoảng 7.000 tỷ đồng, cộng thêm triển khai 2 nghị quyết giảm thuế với xăng dầu từ đầu năm giảm thu 25.538 tỷ đồng.

“Như vậy, ngân sách ước giảm 32.538 tỷ đồng trong năm 2022”, lãnh đạo Bộ Tài chính tính toán.

Về nguồn thu từ nhập khẩu xăng dầu tăng, ông Chi cho biết với lượng xăng dầu dự kiến theo báo cáo, số tăng thu ngân sách nhập khẩu xăng dầu trong năm 2022 khoảng 9.100 tỷ đồng. Trong khi đó, riêng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã làm giảm thu ngân sách tới hơn 32.500 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 3, Chính phủ cũng trình Ủy ban thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu và chính sách này đã có hiệu lực từ 1/4 tới hết năm nay.

Bên cạnh giải pháp giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính sẽ chủ động các giải pháp khác như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT…

“Chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để căn cứ diễn biến giá xăng dầu từ nay đến cuối năm để có động thái điều chỉnh phù hợp nhằm mục tiêu ổn định giá trong nước, hỗ trợ sản xuất tiêu dùng”, ông nhấn mạnh.

Trong hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo ưu tiên sử dụng chính sách tài khóa, thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, bảo đảm hiệu quả, như phí, thuế, lệ phí, tăng đầu tư công…

Đồng thời tích cực báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh thuế đối với xăng dầu. Nghiên cứu, tiến hành thận trọng chính sách hỗ trợ về xăng dầu với một số đối tượng.

Tính chung từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu có 17 đợt điều chỉnh, trong đó 4 lần giảm giá, 13 lần tăng. Giá xăng RON 95-III đang ở mức 32.760 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 hiện là 30.890 đồng/lít, tăng trên 7.700 đồng; còn dầu diesel cũng lên mức 29.610 đồng/lít.