EU tuyên bố kế hoạch dừng bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035

Ngày 29/6, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố, khối này đã thông qua kế hoạch dừng việc bán xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 tại châu Âu nhằm giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô mới.

Liên minh châu Âu thông qua kế hoạch chấm dứt bán xe có động cơ đốt trong. Ảnh: AFP

Đây là kế hoạch được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 7/2021, nhằm chấm dứt việc bán xe chạy xăng và động cơ diesel, xe thương mại hạng nhẹ ở thị trường EU và chuyển hoàn toàn sang xe sử dụng động cơ điện từ năm 2035. Biện pháp này sẽ giúp EU đạt được các mục tiêu khí hậu của châu Âu, đặc biệt là tính trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo yêu cầu của một số quốc gia, bao gồm cả Đức và Italy, 27 nước EU cũng nhất trí sẽ xem xét việc sử dụng các công nghệ thay thế như nhiên liệu tổng hợp hoặc động cơ hybrid có thể sạc lại, nếu những công nghệ này có thể đạt được mục tiêu loại bỏ hoàn toàn khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các phương tiện giao thông.

Tại cuộc họp diễn ra ở Luxembourg, các Bộ trưởng Môi trường châu Âu cũng nhất trí gia hạn 5 năm miễn trừ nghĩa vụ CO2 đối với các nhà sản xuất thích hợp, hoặc những nhà sản xuất ít hơn 10.000 xe mỗi năm, cho đến cuối năm 2035.

Đồng thời, các Bộ trưởng này cũng tuyên bố quan điểm chung về cải cách thị trường carbon, mục tiêu ô tô mới không phát thải vào năm 2035, phân bổ các nỗ lực khí hậu giữa các quốc gia và việc thống nhất thực hiện các mục tiêu về carbon tự nhiên.