Quân đội Mỹ lần đầu tiên công bố chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Lục quân Christine Wormuth cho rằng trong tất cả các mối đe dọa quân đội Mỹ phải đối mặt, ít mối đe dọa thực sự liên quan đến “sự tồn vong”, và khủng hoảng khí hậu nằm trong số ít đó.

Lực lượng binh sỹ Mỹ. (Nguồn: usaraf.army.mil)

Quân đội Mỹ ngày 8/2 lần đầu tiên công bố chiến lược khí hậu, được đưa ra nhằm bảo vệ các căn cứ trước ảnh hưởng của tình trạng Trái Đất ấm lên cũng như tăng cường năng lực thông qua việc huấn luyện binh sỹ ứng phó các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán và lũ lụt.

Phát biểu tại buổi công bố chiến lược, Bộ trưởng Lục quân Christine Wormuth cho rằng trong tất cả các mối đe dọa quân đội Mỹ phải đối mặt, ít mối đe dọa thực sự liên quan đến “sự tồn vong,” và khủng hoảng khí hậu nằm trong số ít đó.

Quân đội Mỹ đưa ra chiến lược khí hậu dựa trên các sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Joe Biden nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, chiến lược hướng tới cắt giảm 50% lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 2005, cũng như đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Chiến lược này phù hợp với các mục tiêu chống biến đổi khí hậu lớn hơn mà chính quyền Tổng thống Biden đã đặt ra cho nước Mỹ.

Theo chiến lược, quân đội cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính thông qua việc phát triển một đội xe NTV (xe chạy hoàn toàn bằng điện phục vụ công tác nhưng chỉ chở người, hàng hoá) và đưa microgrid – một hệ thống năng lượng độc lập có thể sử dụng nhiều nguồn năng lượng, trong đó có cả năng lượng tái tạo – vào sử dụng trong mọi dự án lắp đặt trước năm 2035.

Quân đội Mỹ hiện đang triển khai 950 dự án năng lượng tái tạo, trong đó có dự án xây dựng một cánh đồng năng lượng Mặt Trời 2,1 megawatt tại thành phố Fort Knox của bang Kentucky, cùng 25 dự án microgrid được lên kế hoạch đến năm 2024.

Ngoài ra, các khóa huấn luyện đội ngũ chỉ huy và binh lính phải bao gồm chủ đề biến đổi khí hậu muộn nhất vào năm 2028, đồng thời từ năm 2024 triển khai các khóa học và thực hành về biến đổi khí hậu.

Năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ đưa các yếu tố liên quan biến đổi khí hậu vào các mô phỏng quân sự và tập trận.

Trong thập kỷ qua, quân đội và giới tình báo Mỹ nhất trí cho rằng biến đổi khí hậu tiềm ẩn mối đe dọa an ninh, trong đó có nguy cơ gây tổn hại các căn cứ quân sự Mỹ trên thế giới, làm gia tăng cạnh tranh toàn cầu đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên và nguy cơ xung đột vũ trang.

Các căn cứ quân sự của Mỹ, trong đó có căn cứ Không quân Offutt ở bang Nebraska và căn cứ Không quân Tyndall ở bang Florida trong những năm gần đây đã thiệt hại hàng tỷ USD do ảnh hưởng của lũ lụt và bão mạnh.

Nhiệt độ tăng cao tại các khu vực đóng quân ở Texas và các bang miền Nam cũng khiến việc huấn luyện binh sỹ gặp nhiều trở ngại.

Ông Francesco Femia, người đồng sáng lập Trung tâm khí hậu và an ninh và Hội đồng rủi ro Chiến lược, đã hoan nghênh chiến lược mà quân đội Mỹ vừa đưa ra. Theo ông, quân đội Mỹ đã “thực sự ý thức được các nguy cơ an ninh khẩn cấp liên quan biến đổi khí hậu”./.