Cá voi mẹ sinh con khi đang bị “xích” bởi dây thừng

Một cá voi đen được phát hiện bị mắc một chiếc dây thừng dài ở người nhiều tháng. Trong khi đó, cá voi mẹ này lại đang mang thai và chuẩn bị sinh con non.

Mới đây, một nhóm khảo sát trên không thuộc Uỷ ban Động vật hoang dã Florida đã ghi hình được một con cá voi mẹ đang bị quấn vào chiếc dây thừng đang cố gắng sinh một con non mới.

Cá voi đen là loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: Newsweek

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên Georgia, con cá voi này là cá voi đen hay còn gọi là cá voi bên phải. Nó còn có tên khoa học là Snow Cone. Bộ Tài nguyên Georgia phát hiện lần đâu vào tháng 3 năm 2021 tại Cape Cod, Massachusetts. Đây cũng là loài cá voi có nguy cơ tuyệt chủng.

Được biết, con cá voi này đã bị sợi dây thừng quấn quay nhiều tháng. Đây là hậu quả từ việc con người vứt rác thải bừa bãi xuống biển.

Dù vậy, như qua video có thể thấy, con cá voi khá khoẻ mạnh, không bị thương. Con non được sinh ra cũng khoẻ mạnh và liên tục bơi xung quay con mẹ. May mắn thay, sợi dây rất dài. Các nhà khoa học ban đầu đã lo lắng rằng con non có thể sẽ bị vướng vào sợi dây thừng cùng mẹ và chết.

Cá voi đen chia thành ba loài riêng biệt, đó là cá voi đen bên phải Bắc Đại Tây Dương, cá voi đen bên phải Bắc Thái Bình Dương và cá voi đen phía Nam. Người ta tin rằng Snow Cone là một con cá voi bên phải Bắc Đại Tây Dương, vì nó đã được phát hiện ở Đại Tây Dương.

Chỉ có cá voi đen bên phải phía Nam được liệt kê là loài ít được quan tâm nhất trong Danh sách Đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Hai loài còn lại được xếp vào danh sách cực kỳ nguy cấp và có nguy cơ tuyệt chủng.

Bộ Tài nguyên Georgia cho biết: “Các vụ va chạm của tàu thuyền và những lần cá voi bị vướng vào ngư cụ là những mối đe dọa lớn đối với cá voi đen Bắc Đại Tây Dương, loài đang bị đe dọa nghiêm trọng.”

Các ước tính mới nhất cho thấy chỉ còn lại ít hơn 350 con cá voi đen Bắc Đại Tây Dương, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ.

Số lượng cá voi con mới sinh trong những năm gần đây ở mức dưới mức trung bình, bởi đặc thù con cái chỉ sinh một con non sau một năm mang thai. Trung bình, chúng sinh con từ 6 đến 10 năm một lần.

Cá voi Snow Cone có thể sống 70 năm, di cư theo mùa và có thể đi một mình hoặc theo nhóm nhỏ.