Bắt được “cá hóa thạch sống” khổng lồ mõm như cá sấu Mỹ

Cá thể khổng lồ của loài cá săn mồi thời tiền sử tồn tại gần 100 triệu năm trước được ngư dân ở Kansas, Mỹ, bắt được.

Cá thể khổng lồ của loài cá săn mồi thời tiền sử dài tới hơn 1m. Ảnh: Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Kansas

Con cá láng lớn Bắc Mỹ (Atractosteus spatula) được ngư dân Danny “Butch” Smith II ở Oswego, Kansas bắt được trong chuyến đi đánh bắt cá thường lệ trên sông Neosho ngày 20.9, Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Kansas vừa công bố gần đây.

Con cá khổng lồ dài tới 1,37m, nặng 17,92kg. Dữ liệu hóa thạch của cá láng lớn có niên đại gần 100 triệu năm trước do đó thường được gọi là “cá hóa thạch sống”.

Các quan chức của Cơ quan Công viên và Động vật Hoang dã Kansas đang điều tra xem con cá hóa thạch sống đi vào sông Neosho ở đông nam Kansas, phía đông thành phố Parsons bằng cách nào.

Cá láng lớn có mõm giống cá sấu Mỹ, răng sắc như dao cạo và có thể dài hơn 3m, nặng tới 159kg, theo National Geographic.

Ở thời tiền sử, tổ tiên của loài cá này có thể sống ở Iowa hoặc Kansas trong khi cá láng lớn hiện đại được tìm thấy ở vùng hạ lưu sông Mississippi, từ Arkansas và Oklahoma đến Florida, Texas cũng như một số vùng của Mexico.

Kẻ săn mồi cỡ lớn trong thiên nhiên hoang dã này không gây hại cho con người. Cá láng lớn ăn các loài cá khác, cua, rùa, chim và những lời động vật có vú nhỏ.

Ngư dân Smith chia sẻ với USA TODAY rằng quá trình bắt được con cá khổng lồ khá phức tạp khi con cá có hàm răng sắc nhọn vùng vẫy phá hủy thuyền và một trong các mái chèo của ngư dân. “Tôi đã bị sốc vì nó” – ông Smith nói.

Đây là lần đầu tiên bắt được cá láng lớn ở Kansas và có khả năng sinh vật to lớn này được thả ra từ một thủy cung, các quan chức bang cho biết.

Cá hóa thạch sống khổng lồ được phát hiện ở Mỹ. Ảnh: Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Kansas

Giám đốc cơ quan ngư nghiệp Doug Nygren xác nhận: “Không có khả năng con cá này từng là vật nuôi của ai đó hoặc được mua từ cửa hàng vật nuôi hoặc được thả xuống sông khi trở nên quá lớn”. Vận chuyển cá qua các tuyến đường của tiểu bang và thả chúng hoặc các loài khác vào vùng nước công cộng là bất hợp pháp tại Kansas.

Ông Smith nói rằng các quan chức động vật hoang dã của bang sẽ tới làm một thí nghiệm trên đầu con cá để xác định tuổi và nguồn gốc của nó.