Các công ty hàng không vũ trụ Mỹ cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Các nhà sản xuất hàng không vũ trụ Mỹ đang sẵn sàng tăng cường mục tiêu khí hậu bằng cách cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, theo các nguồn tin trong ngành và một tài liệu được Reuters cho biết.

Theo các nguồn tin, vào thứ Hai, Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Mỹ sẽ cam kết làm việc với các hãng hàng không và Chính phủ để đạt được mục tiêu khí hậu, tạo ra sự đồng thuận ngày càng tăng trong ngành hàng không bao gồm cả các sân bay.

Các hãng hàng không toàn cầu dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về một đề xuất tương tự tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ở Boston vào thứ Hai.

Một tổ chức vận động hành lang trong ngành hàng không rộng lớn hơn, Nhóm Hành động Vận tải Hàng không, cũng dự kiến ​​sẽ đăng ký vào cuối tuần này.

Một máy bay chở khách đi qua phía trước mặt trăng khi nó hạ cánh cuối cùng xuống Sân bay Heathrow ở London, Anh ngày 12/9/2019. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, mục tiêu này thay thế mục tiêu trước đó là giảm một nửa lượng khí thải ròng vào năm 2050 so với mức năm 2005, nhằm thực hiện thỏa thuận khí hậu Paris và hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này lên 2 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc năm nay cho biết hiện có 40% khả năng nhiệt độ toàn cầu sẽ tạm thời đạt 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp trong 5 năm tới.

Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng mục tiêu đạt được phát thải khí ròng bằng 0 “Net Zero” vào năm 2050 phải được thực thi bằng hành động của chính phủ. Theo số liệu, hàng không chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu.

Andrew Murphy, Giám đốc Hàng không tại Bộ Giao thông & Môi trường có trụ sở tại Brussels, cho biết: “Hàng không sẽ không đạt mức ròng vào năm 2050 trừ khi họ chấp nhận các luật khí hậu ràng buộc được đặt ra ở cấp quốc gia“.

Cam kết bao gồm các nhà sản xuất hàng không thương mại như nhà sản xuất máy bay Boeing Co (BA.N) và các nhà cung cấp Honeywell International (HON.O) và Spirit AeroSystems (SPR.N) .

Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus (AIR.PA) đã cho biết họ sẽ lùi mục tiêu vào năm 2050.

Các nguồn tin cho biết, để giúp đạt được mục tiêu mới, các nhà sản xuất đã cam kết mở rộng đầu tư vào thế hệ công nghệ mới cho các máy bay hiệu quả hơn, chẳng hạn như động cơ phản lực hybrid dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng trong thập kỷ tới.

Các hãng hàng không, sân bay và các nhà sản xuất hàng không vũ trụ đang thúc giục sự hỗ trợ của Chính phủ để tăng cường sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cần thiết để đạt được các mục tiêu.